ขอแนะนำ Giuseppe ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสร้างมาเพื่อคิดปรับสูตรอาหารโดยเฉพาะ

by ตะโร่งโต้ง
27 November 2017 - 05:02

ดูเหมือนจะไม่มีศาสตร์ศิลป์แขนงไหนที่วิทยาการปัญญาประดิษฐ์จะเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ได้ ไม่เว้นแม้แต่วงการอาหาร แต่วันนี้เราก็มีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสร้างมาเพื่อคิดวิธีปรับเปลี่ยนสูตรอาหารแล้ว ชื่อของมันคือ Giuseppe

Giuseppe เป็นผลงานที่พัฒนาโดยทีม NotCo (ชื่อเต็มคือ NotCompany) สตาร์ทอัพจากประเทศชิลี โดยหน้าที่ของ Giuseppe คือพยายามคิดปรับสูตรอาหารทั่วไป ให้ทดแทนด้วยวัตถุดิบกลุ่มพืชผักต่างๆ โดยที่ยังคงเปี่ยมด้วยรสชาติเหมือนเดิม โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนสูตรอาหารที่เดิมทีใช้ผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งชื่อ Giuseppe นี้ก็เป็นการตั้งตามชื่อศิลปินอิตาเลียนผู้มีนามว่า Giuseppe Arcimboldo ซึ่งมีผลงานโด่งดังเรื่องการวาดภาพบุคคล โดยใช้เทคนิคการวาดภาพสิ่งของต่างๆ เช่น พืช ผัก มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นภาพใบหน้าคน

ถึงตอนนี้ Giuseppe ได้ทำการคิดปรับสูตรการทำมายองเนสโดยใช้ถั่ว, กะเพรา, มันฝรั่ง และน้ำมันคาโนลา แทนการใช้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว และตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า NotMayo ออกจำหน่ายแล้ว และในอนาคต NotCo ก็เตรียมจะให้ Giuseppe คิดสูตรอาหารออกจำหน่ายเพิ่มเติม คือ NotMilk, NotYogurt และ NotCheese ซึ่งจากชื่อก็พอจะบอกได้แล้วว่ามันคือ อาหารที่เทียบเคียงกับ, โยเกิร์ต และชีส ในด้านรสชาติ แต่ผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบจากพืชผักแทน

หลักการคิดของ Giuseppe ไม่ได้ถูกสร้างมาให้พยายามคิดสูตรอาหารที่อาศัยเพียงการเลือกใช้วัตถุดิบคล้ายคลึงมาทดแทนอย่างผิวเผิน แต่มันถูกป้อนข้อมูลให้รู้จักวิเคราะห์ไปถึงองค์ประกอบทางเคมี, โครงสร้างระดับโมเลกุล, ข้อมูลด้านโภชนาการ ควบคู่กับการสร้างรูปลักษณ์และรสชาติของอาหารที่พึงประสงค์ในเวลาเดียวกัน

แผนการดำเนินธุรกิจในระยะยาวของ NotCo ไม่ใช่การคิดปรับเปลี่ยนสูตรอาหารแล้วทำออกมาวางขายเรื่อยๆ หากแต่เป็นการหาคู่ค้าผู้ผลิตอาหารหรือเครื่องดื่มที่สนใจคิดสูตรผลิตภัณฑ์แบบใหม่ออกมาโดยให้ Giuseppe เข้ามาช่วย

ที่มา - Green Matters, MIT Technology Review

Blognone Jobs Premium