Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ไปพูดที่งาน Beyond Block ในไต้หวัน และเล่าถึงแผนการอัพเกรดเป็น Ethereum 2.0
Buterin พูดถึงปัญหาสำคัญที่พบจากการใช้งาน Ethereum ทั้งหมด 4 ประการ ได้แก่
แนวทางที่ Buterin เสนอเพื่อแก้ปัญหา scalability คือการทำ sharding หรือแบ่งส่วนของบล็อคมาแยกประมวลผล โดยเขาเรียกแต่ละส่วนว่า universe และการประมวลผลธุรกรรมใน universe เดียวกันจะทำได้เร็วกว่าเดิมมาก ในขณะที่การส่งข้อมูลข้าม universe อาจต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ แนวคิด sharding จะยังรักษาความปลอดภัยด้วยการแชร์ consensus เดียวกัน ดังนั้นถ้าต้องการยึด universe ก็ต้องยึดทั้งหมดทุกอัน ไม่สามารถเจาะเข้ามาเพียงอันเดียวได้
ตอนนี้แผนการ Ethereum 2.0 ยังเพิ่งเริ่มต้น ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลของ sharding ได้จาก GitHub ของ Ethereum
หมายเหตุ: แนวคิด sharding ถูกใช้กันมานานแล้วในวงการฐานข้อมูล หรือระบบเซิร์ฟเวอร์ของเกมออนไลน์แบบ MMO (Wikipedia)
ที่มา - Tom's Hardware, Trustnodes