ระบบลาหยุดของ American Airlines ผิดพลาด ส่งผลกว่า 1 หมื่นเที่ยวบินปลายปี หานักบินมาทำงานไม่ได้

by arjin
30 November 2017 - 05:13

เรื่องมีอยู่ว่าสายการบิน American Airlines มีระบบยื่นคำร้องขอลาหยุดงานของนักบินอัตโนมัติ โดยใช้ปัจจัยหลายอย่างในการอนุมัติคำขอ อาทิ อายุงาน หรือความต้องการนักบินในตอนนั้น แต่ระบบเกิดข้อผิดพลาด ส่งผลให้คำร้องขอลาหยุดของนักบินในช่วงเดือนธันวาคม ที่เป็นเทศกาลวันหยุดยาว ได้รับการอนุมัติเป็นจำนวนมาก จนเกิดผลกระทบกับสายการบินทำให้ไม่สามารถหานักบินมาทำงานได้ในช่วงดังกล่าว

สมาคมนักบินชาวอเมริกัน (APA) ออกแถลงการณ์ว่าจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบมีอยู่ราว 15,000 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 17-31 ธันวาคม โดยหากสายการบินเลือกยกเลิกการอนุมัติการลาของนักบิน ก็จะเป็นการละเมิดข้อตกลงสหภาพแรงงาน ซึ่งกรณีเลวร้ายที่สุดคือต้องยกเลิกเที่ยวบินเหล่านั้น และกระทบต่อผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลแน่นอน

ด้าน American Airlines ออกแถลงการณ์ว่าสายการบินจะพยายามหานักบินมาทำงานให้ได้เพียงพอในช่วงดังกล่าว และเพิ่มค่าแรงให้กับนักบินอีก 1.5 เท่า รวมทั้งจะเจรจากับ APA เพื่อหาทางออกไม่ให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ

ที่มา: The Verge

อัพเดต: สายการบิน American Airlines และ APA แถลงร่วมกันว่าบรรลุข้อตกลง ทำให้สามารถทำการบินในช่วงปลายปีได้ตามปกติแล้ว โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด (Reuters)

Blognone Jobs Premium