Google เปิดตัว Datally แอปควบคุมและจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตของแอปแบ็คกราวด์

by nismod
30 November 2017 - 06:54

Google เปิดตัวแอป Datally แอปที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมและจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตของแอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยผู้ใช้ยังคงสามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาตแอปไหนให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบเบื้องหลังได้

ตัวแอปยังมีแดชบอร์ดแสดงปริมาณดาต้าทั้งหมดที่ใช้งานไปในช่วงเวลาหนึ่ง รวมไปถึงว่าแอปตัวไหนใช้งานดาต้าไปแล้วเท่าไหร่ ไปจนถึง overlay อยู่เหนือแอปอื่นๆ ในรูปของบับเบิล เพื่อบอกว่าใช้งานดาต้าผ่านแอปนั้นๆ ไปแล้วเท่าไหร่แบบเรียลไทม์ ขณะเดียวกันยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยค้นหา Wi-Fi ใกล้ๆ พร้อมเชื่อมกับ Google Maps เพื่อนำทางไปยังตำแหน่ง Wi-Fi นั้นๆ ด้วย

Google ยืนยันว่า Datally จะไม่มีการเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้หรือส่งกลับไปยังบริษัท ถึงแม้แอปจะขอสิทธิการใช้งาน VPN จากระบบปฏิบัติการก็ตาม เพราะบางฟังก์ชันของแอปต้องใช้สิทธิของ VPN ในการใช้งานภายในเครื่อง ทั้งนี้ตัวแอปรองรับแอนดรอยด์ 5.0 Lollipop ขึ้นไป ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Play Store

ไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของ Datally

หากใครฟังคีย์โน้ตจากงาน Google I/O ครั้งหลังๆ น่าจะพอเห็นการประกาศแพลตฟอร์มของ Google ที่มีคนใช้งานเกินพันล้านคนแล้วอย่าง YouTube, Android, Gmail, Chrome เป็นต้น ซึ่ง Google เองก็มีโครงการที่เรียกว่า 'Next Billion User Initiative' เพื่อขยายการใช้งานแพลตฟอร์มของ Google ให้มากขึ้น ซึ่งแอปที่อยู่ภายใต้โครงการนี้ก็มีอย่าง YouTube Go


คุณ Caesar Sengupta

Datally ก็เป็นหนึ่งในโครงการนี้ โดยคุณ Caesar Sengupta รองประธานฝ่าย Next Billion Users ระบุว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Next Billion User Initiative ร่วมกับอินโดนีเซีย, อินเดียและบราซิล ที่การใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เป็นสมาร์ทโฟนระดับล่าง (Entry-Level Phone) ที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตค่อนข้างจำกัดและใช้งานแบบ Pre-Paid ซึ่ง Datally จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดาต้าไหลจากแอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลังโดยไม่ได้ตั้งใจ

Blognone Jobs Premium