Windows 7 WARP ช่วยประมวลผล 3 มิติด้วย CPU

by mk
1 December 2008 - 01:52

ลูกเล่น 3 มิติใน Vista นั้นจำเป็นต้องใช้ GPU ที่มีประสิทธิภาพพอสมควร ทำให้เครื่องระดับล่างๆ จำนวนหนึ่ง (โดยเฉพาะที่ใช้การ์ดจอออนบอร์ดของอินเทล) ไม่สามารถเปิดใช้เอฟเฟคต์ Aero Glass ได้ (และไมโครซอฟท์ดันไปแปะตรา Vista Capable ให้เข้าใจผิดว่ารัน Vista แบบเต็มๆ ได้ เลยยุ่งสองต่อ)

ปัญหานี้ถูกแก้ไขใน Windows 7 แล้ว ไมโครซอฟท์ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า WARP (ย่อมาจาก Windows Advanced Rasterization Platform) ซึ่งช่วยให้ CPU สามารถประมวลผลเอฟเฟคต์ 3 มิติ ที่สร้างด้วย Direct3D 10 หรือ 10.1 ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ GPU

ฟีเจอร์ของ WARP เทียบเท่ากับ GPU รุ่นกลางๆ เช่น 8x multi-sampled anti-aliasing, anisotropic filtering และจากเบนช์มาร์คที่ไมโครซอฟท์เปิดเผยออกมา การรัน Aero Glass บน WARP (ที่รันบน CPU อีกที) นั้นเร็วกว่ารันบน GPU ออนบอร์ดของอินเทลเสียอีก ไมโครซอฟท์ยังเสริมว่า WARP จะทำงานได้เร็วขึ้นถ้าใช้ CPU แบบหลายคอร์ที่สนับสนุน SSE 4.1

สรุปสำหรับผู้ใช้ Windows 7 ถึงเครื่องจะไม่มีการ์ดจอแยกแบบดีๆ แต่คราวนี้จะเห็น Aero Glass แล้วครับ

สรุปสำหรับผู้สนใจด้านสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ จะเห็นทั้งการเอา GPU ไปทำ CPU (ข่าวเก่า, ข่าวเก่า 2) และเอา CPU ไปทำ GPU อย่างในข่าวนี้

ที่มา - Custom PC

Blognone Jobs Premium