กลุ่มต่างๆ แห่กันแยกสาย Bitcoin หลังจาก Bitcoin Cash/Bitcoin Gold ประสบความสำเร็จ

by lew
4 December 2017 - 01:46

การแยกสายบิตคอยน์สองครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมาคือ Bitcoin Cash (BCH) และ Bitcoin Gold (BTG) ปรากฎว่าการแยกสายนี้กลับสร้างเงินใหม่ที่มีมวลค่ารวมสูงได้สำเร็จ ตลาดซื้อขายต่างๆ เริ่มประกาศตัวรองรับในบางระดับ (อย่างน้อยที่สุดคือถอนเงินออกได้) ทำให้ตอนนี้มีเงินสกุลใหม่ๆ พากันแยกสายออกจากบิตคอยน์จำนวนมาก

กลุ่มล่าสุดที่แยกสายออกไปคือ Bitcoin Diamond (BCD) ที่แยกสายโดยให้เหตุผลว่าต้องการขยายปริมาณบิตคอยน์จากที่ Satoshi ออกแบบไว้ให้มีจำกัดเพียง 21 ล้าน BTC กลายเป็น 210 ล้าน BCD และยังมีความสามารถในการเข้ารหัสจำนวนเงินในบัญชี (เริ่มเข้ารหัสกลางปี 2018)

อย่างไรก็ดี กลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการแยกสายบิตคอยน์ยังมีอยู่อีกมาก เช่น Bitcoin Silver, Bitcion Platinum, Bitcoin Uranium, Bitcoin Cash Plus, Super Bitcoin, Lightning Bitcoin เป็นต้น

แนวทางการแยกสายออกจากบิตคอยน์เดิมกลายเป็นสูตรสำเร็จของการสร้างเงินดิจิตอลสกุลใหม่ เพราะจะทำให้ผู้ถือบิตคอยน์เดิมกดดันให้ตลาดซื้อขายต้องรองรับเงินสกุลใหม่ๆ เหล่านี้ในบางระดับ และหากราคาตลาดขึ้นมาเพียงเล็กน้อย มูลค่ารวมของเงินทั้งหมดในตลาดก็จะสูงจนได้รับความสนใจ เช่น Bitcoin Gold ที่กันเงิน 100,000 BTG ให้นักพัฒนา ตอนนี้เงินจำนวนนี้มีมูลค่า 27 ล้านดอลลาร์แล้ว นับว่าเป็นผลตอบแทนที่สูงมากเทียบกับระยะเวลาพัฒนาโค้ดไม่นานนัก

ปัญหาอย่างหนึ่งของระบบใหม่ๆ ที่แยกสายออกมาเหล่านี้คือโค้ดไม่มีการตรวจสอบในระยะยาว Gavin Andresen ผู้พัฒนาบิตคอยน์มาเป็นเวลานาน แนะนำว่าเมื่อได้เงินดิจิตอลสกุลใหม่มา ให้แยกบิตคอยน์เดิมไปยังกระเป๋าใหม่ก่อนที่จะใช้งานใดๆ กับเงินที่เพิ่งได้มา เพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่มีการเอาคำสั่งโอนจากเงินสกุลใหม่มาทำอันตรายใดกับเงินบิตคอยน์เดิม

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium