ออสเตรเลียเตรียมสืบสวน Facebook, Google ข้อหาทำเสียระบบสื่อสารมวลชน

by nutmos
4 December 2017 - 10:30

Australian Competition and Consumer Commission หรือ ACCC หน่วยงานกำกับดูแลด้านการผูกขาดของออสเตรเลียเตรียมการสืบสวน Facebook และ Google ในข้อหาทำให้เสียระบบต่อสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นอันตรายต่อฝ่ายสำนักข่าวและผู้บริโภค โดยคาดว่าการสืบสวนจะแล้วเสร็จใน 18 เดือน

คำสั่งการสืบสวนของออสเตรเลียนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปสื่อ ท่ามกลางความกังวลของอาชีพสื่อสารมวลชนและคุณภาพของข่าวในอนาคต หลังจากที่ทุกวันนี้สำนักข่าวตกอยู่ในช่วงลำบาก มีผลกำไรน้อยลงและต้องปลดพนักงาน รวมถึงยังมีปัญหาข่าวปลอมตามมาอีกมาก โดยทุกวันนี้สื่อออสเตรเลียรวมถึงสื่อทั่วโลกต่างก็ตกอยู่ในชะตาคล้าย ๆ กัน เพราะรายได้จากการโฆษณาไปตกอยู่ที่ผู้ให้บริการอย่าง Facebook, Google หมด

Rod Sims ประธาน ACCC กล่าวว่า ทางหน่วยงานจะพิจารณาว่าแพลตฟอร์มใดใช้พลังการตลาดในการดีลธุรกิจซึ่งเป็นผลเสียต่อฝ่ายผู้บริโภค สื่อผู้สร้างคอนเทนต์ และนักโฆษณา รวมถึงการสืบสวนนี้จะดูว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้มีการโน้มน้าวหรือชักจูงอย่างไรด้วย

ฝั่งโฆษกของ ​Google กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังตั้งตารอคอยเพื่อต่อสู้กับกระบวนการนี้อย่างตรงไปตรงมา ในขณะที่ Facebook ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium