ASUS, HP เปิดตัวพีซี Windows 10 ที่ใช้ซีพียู ARM, แบต 22 ชั่วโมง, ต่อ LTE ตลอดเวลา

by mk
6 December 2017 - 01:49

จากที่ออกข่าวมานานมาก ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็เปิดตัวพีซี Windows 10 ที่ใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม ARM อย่างเป็นทางการ

ไมโครซอฟท์มีชื่อเรียกมันอย่างเป็นทางการว่า Always Connected PC ชูจุดเด่นเรื่องอายุแบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนาน เปิดเครื่องติดพร้อมใช้งานทันที และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาผ่าน LTE

Always Connected PC ถูกออกแบบให้เป็นพีซียุคใหม่ มีฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างจอสัมผัส ล็อกอินด้วยใบหน้า รองรับอินพุตด้วยปากกา ไมโครซอฟท์ชูว่าพีซีแบบใหม่มีอายุแบตเตอรี่ยาวนาน และบางกรณีอาจชาร์จเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ

ไมโครซอฟท์รองรับสถาปัตยกรรม ARM ด้วยการคอมไพล์ตัว Windows (เป็น Windows 10 S) และ Edge เป็นเนทีฟสำหรับ ARM ทำให้รันโดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพ ส่วนแอพอื่นๆ ที่เป็น x86 จะใช้วิธีรันบน emulator แต่มีข้อจำกัดว่ายังรองรับเฉพาะแอพแบบ 32 บิตเท่านั้น แนวทางนี้ทำให้ไมโครซอฟท์สามารถรองรับแอพยอดนิยมอย่าง Chrome หรือ Photoshop ได้ ไม่ซ้ำรอยของ Windows RT ในอดีต

สินค้าที่เปิดตัวมีสองรุ่นคือ ASUS NovaGo ที่เป็นโน้ตบุ๊กพับจอได้ (convertible) และ HP ENVY x2 แบบแยกคีย์บอร์ดได้ (detachable) โดยจะมีพีซีของ Lenovo ตามมาในลำดับต่อไป

ASUS NovaGo จะใช้ Snapdragon 835 พร้อมโมเด็ม X16 LTE ที่รองรับ Gigabit LTE (ซิมเป็น eSIM), แบตเตอรี่สแตนด์บายได้ 30 วันและใช้งานได้จริง 22 ชั่วโมง หน้าจอ 13.3" ใส่แรมได้สูงสุด 8GB, สตอเรจสูงสุด 256GB ราคาเริ่มต้นที่ 599 ดอลลาร์สำหรับรุ่น 4GB/64GB และ 799 ดอลลาร์สำหรับรุ่น 8GB/256GB

HP Envy X2 ออกแบบด้วยแนวทางถอดคีย์บอร์ดได้ หน้าจอ 12.3" รองรับ LTE มีช่องเสียบซิมในตัว แบตเตอรี่ใช้ได้นาน 20 ชั่วโมง ยังไม่ประกาศราคาและจะเริ่มวางขายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ที่มา - Microsoft, The Verge

Blognone Jobs Premium