สายการบินในสหรัฐฯ เริ่มออกกฎกำกับกระเป๋าสมาร์ทแบค ถอดแบตเตอรี่ไม่ได้ห้ามโหลดใต้เครื่อง

by nutmos
8 December 2017 - 03:10

สายการบินระดับท็อปของสหรัฐฯ เริ่มออกกฎเกี่ยวกับกระเป๋าไฮเทคแล้ว เนื่องจากปัจจุบันกระเป๋าประเภทนี้เริ่มเป็นที่นิยมมาก และกระเป๋าสมาร์ทแบคมักจะมีแบตเตอรี่ภายในซึ่งมีความเสี่ยงที่จะระเบิดหรือไหม้ได้

American Airlines ได้ออกกฎใหม่เกี่ยวกับกระเป๋าไฮเทค โดยกล่าวว่าตั้งแต่ 15 มกราคมเป็นต้นไป ลูกค้าที่เดินทางและใช้กระเป๋าสมาร์ทแบคจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกมาในจุดตรวจสอบระหว่างการเดินทาง ซึ่งหากแบตเตอรี่ไม่สามารถถอดออกจากกระเป๋าได้ กระเป๋าใบนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้โหลดใต้เครื่อง โดยทางสายการบินอ้างถึงความเสี่ยงแบตเตอรี่ไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้จึงต้องออกกฎดังกล่าวเพื่อป้องกัน

กฎการแบนกระเป๋าไฮเทคของ American Airlines จะเน้นที่กระเป๋าเช็คอินโหลดใต้เครื่องเท่านั้น ส่วนของถือขึ้นเครื่องยังไม่จำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกมา แต่ต้องยังคงต้องปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามข้อกำหนดของ Federal Aviation Administration

ส่วนสายการบินอื่นอย่าง Delta และ Alaska นั้นก็ออกกฎใหม่ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีใจความในลักษณะคล้ายกับ American Airlines ส่วน United และ Southwest ก็เตรียมออกกฎในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งสายการบินทั้งหมดนี้มีทราฟฟิกการบินคิดเป็นประมาณ 80% ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ Tomi Pierucci ซีอีโอของ Bluesmart ผู้พัฒนากระเป๋าสมาร์ทแบคกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการก้าวถอยหลังไม่ใช่เฉพาะในด้านเทคโนโลยีการเดินทาง แต่เป็นการขัดขวางการปรับปรุงประสิทธิภาพในการเดินทางอีกด้วย ถ้าสายการบินต้องการจะแบนสมาร์ทแบค ก็ควรจะแบนกล้อง, แล็ปท็อป และมือถือที่เช็คอินหรือถือขึ้นเครื่องด้วย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีปัญหาแบตเตอรี่ที่อาจระเบิดได้

ที่มา - TechCrunch, American Airlines

ภาพโดย American Airlines

Blognone Jobs Premium