Apple ตอบคำถาม Face ID จะรองรับหลายใบหน้าหรือไม่ ว่าเจตนาต้องการให้ใช้เพียงคนเดียว

by arjin
8 December 2017 - 07:51

ในการยืนยันตัวตนของ iPhone นั้น บนเงื่อนไข Touch ID เดิม ผู้ใช้บางคนก็อาศัยเงื่อนไขที่ iOS ออกแบบมาให้จำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 นิ้ว เลยใส่ลายนิ้วมือคนอื่นเข้ามา ทำให้สามารถปลดล็อกได้หลายคน แต่เมื่อ iPhone X ใช้ Face ID ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่าทำได้มากที่สุดคือหน้าตาคล้ายคลึงกัน จึงมีคำถามว่าอนาคตแอปเปิลจะทำให้ปลดล็อกได้หลายหน้าแบบ Touch ID หรือไม่?

มีผู้ใช้ Reddit ได้ลองอีเมลไปถามหัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของแอปเปิล Craig Federighi ว่าจะมีโอกาสได้เห็นการสนับสนุนการทำงานแบบ 2 ใบหน้าใน iPhone เครื่องเดียวหรือไม่

อีเมลต้นทางนี้บอกว่า เขาและภรรยารักและไว้ใจกันและกันมาก จึงไม่มีปัญหาที่จะดูโทรศัพท์ของอีกฝ่าย นอกจากนี้ในบางสถานการณ์ คนหนึ่งควรสามารถปลดล็อกโทรศัพท์อีกคนได้ง่าย เช่นขณะขับรถและต้องการดูข้อความ ก็ให้ภรรยาเปิดโทรศัพท์ดูให้แทนเป็นต้น

Craig ตอบคำถามนี้สั้นๆ ว่า Face ID ยังถูกออกแบบให้รองรับเพียงหนึ่งใบหน้า ส่วนกรณี Touch ID ที่ยกตัวอย่างมานั้น เจตนาของการรองรับหลายนิ้ว ก็เพื่อให้ใช้ได้ทั้งนิ้วชี้ นิ้วโป้ง และได้ทั้งมือซ้าย มือขวา ไม่ใช่เพื่อให้ใช้งานได้หลายคน อย่างไรก็ตามแอปเปิลก็เปิดรับความคิดเห็นนี้ไว้ เพื่อพิจารณาพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต

ที่มา: BGR

Blognone Jobs Premium