[ลือ] YouTube จะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงแบบจ่ายเงินปีหน้า

by nutmos
9 December 2017 - 09:15

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า YouTube เตรียมจะเปิดให้บริการสตรีมมิ่งเพลงแบบจ่ายเงินในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยแหล่งข่าวรายงานว่าตอนนี้มีค่ายเพลงใหญ่ที่เซ็นสัญญานี้แล้วคือ Warner Music ส่วนอีกสองค่ายใหญ่คือ Sony Music Entertainment และ Universal Music รวมถึงกลุ่ม Merlin ซึ่งเป็นกลุ่มของค่ายเพลงอิสระก็กำลังพูดคุยกับ YouTube ถึงเรื่องบริการใหม่นี้อยู่

แหล่งข่าวรายงานว่าบริการใหม่ของ YouTube ตอนนี้มีชื่อเรียกภายในว่า Remix จะให้บริการสตรีมมิ่งเพลงออนดีมานด์ในลักษณะเดียวกับ Spotify และจะมีบริการบางอย่างเพิ่มเติมจาก YouTube อย่างเช่นวิดีโอคลิปเป็นต้น ซึ่งตอนนี้ YouTube ก็ได้เริ่มชักจูงให้ศิลปินมาโปรโมตบริการใหม่นี้แล้ว

ก่อนหน้านี้ YouTube ก็เคยจ้างงาน Lyor Cohen อดีตผู้บริหารของ Warner Music เพื่อมาควบคุมการดำเนินงานด้านการเพลง และเจรจากับค่ายเพลง รวมถึง Google ก็เริ่มโยกย้ายพนักงานจาก Google Play Music มาลงที่ YouTube จำนวนมากเมื่อต้นปีแล้ว ดังนั้นโอกาสที่ Google จะเปิดตัวบริการดังกล่าวภายใต้แบรนด์ YouTube ก็มีสูง

ปัจจุบัน เพลงถือเป็นหมวดหมู่หนึ่งของวิดีโอใน YouTube ที่สามารถดึงดูดผู้ชมได้นับพันล้านคนต่อเดือน แต่ YouTube ยังคงต้องพบกับข้อครหาจากค่ายเพลงและศิลปินว่าจ่ายค่าตอบแทนไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้ที่รับชมจำนวนมาก ซึ่งทาง YouTube ก็เคยอธิบายว่าจ่ายไปเยอะแล้ว

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium