อดีตผู้บริหาร Facebook บอกรู้สึกผิด เพราะโซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อสังคมโลก

by sunnywalker
12 December 2017 - 14:04

Chamath Palihapitiya อดีตผู้บริหารใน Facebook บอกว่าโซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อสังคมโลก แบ่งแยกสังคมออกจากกัน เขายังบอกอีกว่าเขารู้สึกผิดอย่างร้ายแรงที่เป็นส่วนหนึ่งของการก่อตั้งโซเชียลมีเดียด้วย

Chamath Palihapitiya เข้ามาทำงานใน Facebook ตั้งแต่ปี 2007 ในหน้าที่ดูแลการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งาน

เขาไปพูดบรรยายที่ Stanford Graduate School of Business ในหัวข้อการเงิน ในตอนหนึ่งเขาบอกว่าเขารู้สึกผิดอย่างร้ายแรง ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อสังคม ไม่เพียง Facebook แต่รวมถึงโซเชียลมีเดียทุกราย และไม่ใช่แค่เรื่องของข่าวปลอมในสังคมอเมริกัน แต่รวมถึงสังคมทั่วโลก

เขายกตัวอย่างข้อมูลผิดๆ ที่แชร์กันในอินเดียจนนำไปสู่การทำร้ายร่างกายคนในชีวิตจริง และวิกฤตชาวโรฮิงญาในพม่าที่ข้อมูลปลอมใน Facebook มีส่วนช่วยกระตุ้นให้วิกฤตรุนแรงขึ้น


ภาพจาก Pexels

Palihapitiya บอกเพิ่มเติมว่าระบบนิเวศน์บนโซเชียลมีเดีย และเครื่องมือต่างๆ เช่น การกดไลค์ กดหัวใจ กดแสดงความชื่นชอบ ก็ทำลายระบบสังคม ลดทอนความสำคัญของข้อมูลจริง ไม่ก่อให้เกิดวาทกรรมทางสังคม

เขายังอ้างถึงความคิดเห็นของคนที่เคยทำงานโซเชียลมีเดียรายอื่นเช่น Antonio Garcia-Martinez ผู้เขียนหนังสือ Chaos Monkeys เขียนตีแผ่เรื่องใน Facebook และความสามารถในการสร้างอิทธิพลต่อคน และยังมี Sean Parker นักลงทุนของ Facebook ที่เคยบอกว่าโซเชียลมีเดียใช้ประโยชน์จากความอ่อนไหวในจิตวิทยามนุษย์


Chamath Palihapitiya ภาพจาก Stanford Graduate School of Business

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium