Gal Gadot นางเอก Wonder Woman ถูกสร้างวิดีโอโป๊ปลอมจาก Deep Learning คุณภาพเริ่มสมจริง

by lew
12 December 2017 - 15:48

ประเด็นการสร้างภาพปลอมหรือวิดีโอตัดต่อเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลัง งานวิจัยหลายงานเริ่มแสดงให้เห็นว่าการสร้างภาพตกแต่งที่สมจริงมากๆ เริ่มทำได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เหยื่อรายล่าสุดคือ Gal Gadot นางเอกภาพยนต์เรื่อง Wonder Woman ที่ถูกตัดต่อหน้าใส่วิดีโอโป๊

ผู้ใช้ Reddit ที่ใช้ชื่อว่า deepfakes เป็นคนโพสวิดีโอนี้บน Reddit (ตอนนี้วิดีโอในโพสถูกลบไปแล้ว) โดยเขาระบุว่าใช้ซอฟต์แวร์ตรวจจับใบหน้า ที่ใช้กระบวนการ deep learning แบบ Faster RCNN ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถตรวจจับใบหน้าได้แม้เป็นการหันหน้าด้านข้าง แต่กระบวนการสร้างใบหน้าทับลงไปนั้นเป็นซอฟต์แวร์ที่เขาพัฒนาขึ้นด้วยตัวเอง ด้วย Keras บน Tensorflow

deepfake ระบุกับเว็บไซต์ Motherboard ว่าเขาไม่ใช่นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์แต่อย่างใด แต่ก็สามารถพัฒนาโมเดลที่ฝึกระหว่างสองใบหน้าระหว่างนักแสดงจริงในหนังและใบหน้าของคนดังที่เขาต้องการทำวิดีโอปลอม แล้วให้โมเดลสร้างภาพที่เหลือขึ้นมาเองได้

ทาง Motherboard ระบุว่าวิดีโอบางเฟรมก็มองออกได้ง่ายๆ ว่าเป็นภาพตัดต่อ และภาพส่วนมากหากมองดีๆ ก็จะรู้ได้เช่นกัน แต่เมื่อกระบวนการเหล่านี้เริ่มง่ายขึ้นเรื่อยๆ ก็น่าสนใจว่าคนทั่วไปจะสามารถทำวิดีโอตัดต่อที่เหมือนมากๆ จนคนทั่วไปมองไม่ออกได้เมื่อใด

เมื่อกลางปีที่ผ่านมางานวิจัยของคุณศุภศรณ์ สุวจนกรณ์ ก็เคยสาธิตการสร้างวิดีโอโอบามาจากเสียงพูด

ที่มา - Motherboard

Blognone Jobs Premium