ประธานาธิบดี Trump เซ็นออกกฎหมายแบน Kaspersky ในหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ แล้ว

by nutmos
13 December 2017 - 01:43

ประธานาธิบดี Donald Trump ได้เซ็นกฎหมายเพื่อแบนซอฟต์แวร์ Kaspersky Lab สำหรับการใช้งานในรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายนโยบายการใช้จ่ายเพื่อการป้องกันประเทศ

ทุกวันนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงมีความกังวลว่าการใช้ซอฟต์แวร์จาก Kaspersky จะทำให้ข้อมูลจะถูกขโมยและนำไปส่งมอบให้รัฐบาลรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ก็ได้สั่งห้ามหน่วยงานภาครัฐใช้ซอฟต์แวร์จาก Kaspersky และล่าสุด Cristopher Krebs จาก DHS ก็กล่าวว่าตอนนี้หน่วยงานภาครัฐได้ถอด Kaspersky ออกจนเกือบจะหมดแล้ว ซึ่งการเซ็นกฎหมายนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความกังวลของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าคงจะไม่กลับมาใช้ซอฟต์แวร์ของ Kaspersky ง่าย ๆ

ฝั่ง Kaspersky นั้นก็ปฏิเสธเช่นเดิมว่าบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลใด ๆ และทางบริษัทไม่เคยช่วยรัฐบาลในการจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์

ก่อนหน้านี้ Kaspersky ก็เคยจะเปิดซอร์สโค้ดให้ตรวจสอบ ทั้งซอฟต์แวร์ปัจจุบันและการอัพเดตในอนาคต โดยให้ผู้เชี่ยวชาญอิสระเป็นผู้ตรวจสอบเพื่อให้ทางรัฐบาลมั่นใจว่าทางบริษัทไม่ได้วางโปรแกรมสอดแนมไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยินดีกับท่าทีของ Kaspersky แต่กล่าวว่ามันยังไม่เพียงพอ

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium