ทดลองเล่น AR Sticker ผลงานด้าน AR ที่จับต้องได้จาก Google

by vvkungx
16 December 2017 - 14:21

ต้องบอกว่าเทคโนโลยี Augmented reality หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า AR ตอนนี้กำลังเริ่มเป็นกระแสขึ้นมาเรื่อยๆ ก็ว่าได้ ก่อนหน้านี้เราคงเห็นแอพชื่อดังอย่าง Snapchat ที่นำเจ้า Dancing Hot Dog มาให้ผู้ใช้เล่นจนติดกระแส หรือจะเป็น Pokemon Go ก็ได้นำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้งานได้อย่างลงตัวบริษัทรายใหญ่อย่าง Apple และ Google ก็เล็งเห็นว่า AR ควรเป็นส่วนหนึ่งของมือถือสักที จึงได้พัฒนาส่วน core ของ AR ลงมือถือกันเรียบร้อย ฝั่ง Apple มีสิ่งที่เรียกว่า ARKit ส่วน Google ก็มี ARCore นักพัฒนาก็ไม่ต้องเสียแรงทำ core ของ AR เองอีกต่อไป

เมื่อหลายวันก่อน Google ก็อัพเดตแอพหนึ่งชื่อว่า AR Sticker ลงมาในแอพ Camera ให้ผู้ใช้มือถือ Google Pixel และ Pixel 2 ที่มี Android 8.1 ติดเครื่องอยู่ หากเปิดแอพ Camera ขึ้นมาก็จะพบว่ามีเมนูการถ่ายรูปแบบใหม่เข้ามา

เมื่อใช้งานครั้งแรก แอพจะให้ calibrate กล้องก่อนหนึ่งครั้ง เมื่อจัดการเรียบร้อยก็ใช้งานได้ทันที ด้านบนจะมีลิสของตัวการ์ตูน AR ให้เราเล่นมากมาย วิธีเล่นก็ลากตัวการ์ตูนลงมาบนพื้น ลากวางในจุดที่ต้องการ โดยบนจอจะปรากฎว่าแอพเจอพื้นผิวอยู่ตรงไหน เมื่อปล่อยนิ้วตัวการ์ตูนจะถูกวางลงบนพื้นผิวและเริ่มปฏิสัมพันธ์กับกล้องทันที และหากเราแตะที่ตัวการ์ตูนก็จะมีการตอบสนองเช่นกัน

และเมื่อเราลากวางตัวการ์ตูนมากกว่าหนึ่งตัว พวกมันก็จะมีการตอบสนองกันเองอีกด้วย

การนำไปใช้งาน ผู้ใช้ก็สามารถบันทึกเป็นวิดีโอหรือถ่ายเป็นภาพนิ่งได้ตามใจชอบ

ตัวการ์ตูนที่ AR Sticker มีให้เล่นตอนนี้จะมี Star Wars, Foodmoji, Text, Block และ Stranger Things คาดว่าในอนาคตก็คงมีให้มาใช้งานอีกมากมาย

จากการใช้งาน AR Sticker มาได้ 2 วันก็พบว่าเราสามารถสนุกกับการเล่น AR ได้ง่ายมากกว่าเดิม ปกติผู้เขียนเองต้องเปิดแอพอื่นๆ มาใช้งานแล้วก็ต้องบันทึกไฟล์ลงเครื่อง ทำให้รู้สึกว่าเสียเวลาพอสมควร แต่เมื่อมีการเพิ่มเป็นอีกฟีเจอร์ในแอพ Camera ก็ทำให้เราเล่น AR ได้แบบทันทีเลย ส่วนเรื่องความสมจริงก็ยังถือว่าทำได้ดี แต่ยังไม่เนียนพอ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นที่ Google Pixel หรือว่าฝั่งแอพ แต่จากรีวิวของต่างประเทศก็จะบอกว่า Google Pixel 2 ทำงานได้ดีกว่า

อย่างที่แจ้งไปข้างต้นว่า AR Sticker เปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ใช้มือถือ Google Pixel และ Google Pixel 2 ที่ติดตั้ง Android 8.1 เท่านั้น อนาคตคาดว่ามือถือยี่ห้ออื่นที่จะติดตั้ง Android เวอร์ชัน 8 ขึ้นไปก็มีโอกาสสูงที่จะพัฒนา AR Sticker ลงแอพกล้องเช่นกัน ส่วนนักพัฒนาที่สนใจจะทำแอพเกี่ยวกับ AR บน Android สามารถศึกษา ARCore ได้แล้ว (ล่าสุดเข้าสู่ Developer Preview 2 แล้ว) ที่สำคัญหากมีมือถือ Samsung Galaxy S8 ก็ใช้ทดสอบได้อีกด้วย ฝั่งนักพัฒนา iOS เองก็มี ARKit ให้ศึกษากันได้เช่นกัน โดยใช้ Xcode 9 และ iOS 11 เป็นหลักในการพัฒนา

Blognone Jobs Premium