Google Play ปรับนโยบาย กำหนด Target API ขั้นต่ำปี 2018, ต้องมี 64 บิตปี 2019

by mk
20 December 2017 - 02:47

ข่าวสำคัญที่นักพัฒนาสาย Android ควรทราบ กูเกิลประกาศนโยบายใหม่สำหรับ Play Store หลายข้อ กำหนดเวอร์ชันของ API (ในที่นี้คือ targetSdkVersion) ในปี 2018, กำหนดว่าต้องเป็นแอพแบบ 64 บิตเท่านั้นในปี 2019, และบังคับให้ต้องมี metadata ด้านความปลอดภัย

Target API level ขั้นต่ำ

  • สิงหาคม 2018 แอพใหม่ จะต้องกำหนด API level เป็นเวอร์ชัน 26 (Android 8.0) ขึ้นไป
  • พฤศจิกายน 2018 แอพเก่าที่อยู่บน Play Store แล้ว จะต้องกำหนด API level เป็นเวอร์ชัน 26 ขึ้นไป
  • ปี 2019 เป็นต้นไป กูเกิลจะขยับเลข targetSdkVersion ตามขึ้นไปเรื่อยๆ

ข้อกำหนดนี้ไม่ได้แปลว่า กูเกิลจะไม่รองรับการใช้แอพกับ Android รุ่นเก่ากว่า 8.0 เพราะกูเกิลจะไม่ยุ่งอะไรกับค่า minSdkVersion และแนะนำให้นักพัฒนารองรับ Android เวอร์ชันเก่าตามสมควร ส่งผลให้แอพสามารถรันได้บน Android เวอร์ชันเก่า แต่อาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือเข้าไม่ถึงฟีเจอร์บางอย่างของ API เวอร์ชันใหม่ๆ

กูเกิลยังระบุว่าในอนาคต Android เวอร์ชันใหม่ๆ (เช่น Android P หรือ Q) จะจำกัดไม่ให้รันแอพที่ตั้ง targetSdkVersion เก่าจนเกินไป จนส่งผลต่อประสิทธิภาพหรือความปลอดภัยด้วย สิ่งที่กูเกิลต้องการคือพยายามให้แอพใช้ API เวอร์ชันใหม่ๆ ให้มากขึ้น ลด fragmentation ในระบบ แต่ก็จะมีเวลาให้นักพัฒนาปรับตัว และประกาศแผนล่วงหน้าให้นานพอ

64 บิต

นอกจากเรื่อง API กูเกิลยังประกาศแผนการเปลี่ยนผ่านโลก Android เข้าสู่ยุค 64 บิตเต็มตัว (แอปเปิลทำเสร็จไปแล้วเมื่อกลางปีนี้) โดยปัจจุบันอุปกรณ์ Android ประมาณ 40% ของตลาดรองรับ 64 บิตเรียบร้อยแล้ว และอนาคตระยะยาว Android จะรองรับเฉพาะ 64 บิตเพียงอย่างเดียว

แผนการเตรียมพร้อมของกูเกิลคือ ในเดือนสิงหาคม 2019 แอพใหม่และแอพเก่าที่มีอัพเดตบน Play Store จะต้องมีเวอร์ชัน 64 บิตด้วย (จะมี 32 บิตหรือไม่นั้นไม่บังคับ)

  • ในกรณีที่แอพมีโค้ดแบบเนทีฟที่ต้องคอมไพล์เอง นักพัฒนาจะเลือกการทำ APK ไฟล์เดียวรันได้ทั้งสองสถาปัตยกรรม หรือจะแยก APK ก็ได้
  • ถ้าแอพมาเป็นซอร์สโค้ดอย่างเดียว ไม่มีไบนารีติดมาด้วย (งานคอมไพล์เป็นหน้าที่ของกูเกิล) ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม

กูเกิลบอกว่าประกาศแผนการล่วงหน้าให้นานเกือบ 2 ปี เพื่อให้นักพัฒนามีเวลาเตรียมตัว

Security Metadata

ประกาศข้อสุดท้ายคือ Play Store จะเพิ่มข้อมูล metadata เกี่ยวกับความปลอดภัยลงในไฟล์ APK ทุกไฟล์ เพื่อยืนยันว่าเป็นแอพที่ดาวน์โหลดจาก Play Store จริงๆ (ไม่ได้ sideload มาจากแหล่งอื่น)

ตรงนี้นักพัฒนาไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม เพราะกูเกิลจะเพิ่ม metadata ให้อัตโนมัติ (และกูเกิลจะขยายขนาดสูงสุดของไฟล์ APK ให้อีกเล็กน้อยด้วย) การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลช่วงต้นปี 2018

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium