โตโยต้าประกาศทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังไม่ทิ้งเครื่องยนต์สันดาปฯ แต่รถทุกรุ่นจะมีแบบไฟฟ้าให้เลือก

by BlackMiracle
21 December 2017 - 10:29

เรียกว่าเงียบกริบมานาน สำหรับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ว่าจะเอาอย่างไรกับทิศทางของบริษัทที่เทรนด์ของโลกมุ่งหน้าไปยังรถยนต์ไฟฟ้า แถมก่อนหน้านี้ก็ชูเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นพลังงานทางเลือก แต่ก็ไม่ได้มีท่าทีว่าจะทำตลาดจริงจัง

ล่าสุดโตโยต้าได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอย่างจริงจัง โดยจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (Battery electric vehicle - BEV) ด้วยกัน 10 รุ่น ภายในปี 2020 และรถยนต์ทุกรุ่นของบริษัท (รวมถึงเล็กซัส) จะมีให้เลือกเป็นแบบไฟฟ้าหรือไฮบริดภายในปี 2025

ประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ มีดังนี้

เพิ่มรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเป็นตัวเลือกทั้งโตโยต้าและเล็กซัส

  • ภายในปี 2030 โตโยต้าตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้า (รวมไฮบริด) ได้มากกว่า 5.5 ล้านคัน โดย 1 ล้านคันต้องเป็นรถยนต์แบบไร้มลพิษ คือรถยนต์ไฟฟ้าล้วน และรถยนต์ใช้เซลล์เชื้อเพลิง
  • ภายในปี 2025 รถยนต์ทุกรุ่นรวมถึงเล็กซัสจะมีทั้งแบบไฟฟ้าล้วน และเป็นตัวเลือกแบบใช้ไฟฟ้า โดยมาในรูปแบบไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริด และเพิ่มรุ่นรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วน และเซลล์เชื้อเพลิงด้วย
  • สุดท้ายแล้ว จำนวนรถยนต์ของโตโยต้าที่มีเฉพาะเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างเดียวจะเป็นศูนย์

รถยนต์ไร้มลพิษ (Zero-emission vehicles)

  • โตโยต้าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบใช้แบตเตอรี่อย่างน้อย 10 รุ่นภายในปี 2020 โดยเริ่มที่ประเทศจีนก่อน แล้วค่อยไปเจาะตลาดอื่น
  • จะเพิ่มรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงมากขึ้น ภายในปี 2020

รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด

  • โตโยต้ายังไม่ทิ้งเทคโนโลยีไฮบริดที่ลงทุนลงแรงมานาน โดยยังจะพัฒนาระบบไฮบริดต่อจากเทคโนโลยี Toyota Hybrid System II ที่ใช้ใน Prius รุ่นปัจจุบัน ซึ่งต่อไปรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้าจะมีกำลังมากขึ้น และจะมีระบบไฮบริดที่เรียบง่ายสำหรับรถยนต์บางรุ่นเช่นกัน
  • โตโยต้าจะเพิ่มรุ่นรถยนต์ที่เป็นปลั๊กอินไฮบริดภายในปี 2020

สรุปแล้วทิศทางของโตโยต้ายังถือว่าไม่วู่วามสุดขั้วเหมือนที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ เจ้าทำกัน คือไม่ได้ทิ้งเครื่องยนต์สันดาปฯ ไปเลย แต่เลือกการเพิ่มออปชั่นไฟฟ้าเข้ามาในรถทุกรุ่นแทน ควบคู่ไปกับการพัฒนารถยนต์ที่เป็นไฟฟ้าล้วนด้วย

ที่มา - Electrek

2017 Toyota Prius Prime (Plug-in Hybrid)

Blognone Jobs Premium