Windows Insider ออก Build 17063 เพิ่มฟีเจอร์สำคัญ Timeline และ Sets

by mk
23 December 2017 - 16:36

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 17063 ที่มีฟีเจอร์สำคัญคือ Timeline ที่เลื่อนมาจาก Fall Creators Update

Timeline คือการย้อนประวัติการเรียกใช้แอของเราตามลำดับเวลา ผู้ใช้จะเห็น "กิจกรรมในอดีต" (past activities) ที่เคยทำไว้ ถือเป็นขั้นกว่าของโหมด Task View (Win+Tab) ที่เห็นเฉพาะกิจกรรมในปัจจุบันเท่านั้น เรายังสามารถ search ดูโปรแกรม เอกสารหรือไฟล์ ที่เคยเปิดในอดีต ช่วยให้การค้นหาข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากการย้อนดูประวัติในอดีต ฟีเจอร์นี้ยังไปต่อยอดกับ Cortana ที่ช่วยแนะนำให้เราเปิดโปรแกรม หรือไฟล์จากอุปกรณ์เครื่องอื่นๆ เพื่อเป็นการซิงก์กิจกรรมข้ามอุปกรณ์ได้ด้วย

นอกจาก Timeline แล้ว ฟีเจอร์สำคัญอีกตัวคือ Sets หรือหน้าต่างเดียว เปิดแท็บเป็นหลายโปรแกรมได้ แต่ยังจำกัดเฉพาะผู้ทดสอบบางกลุ่มเท่านั้น ไม่ใช่ทุกคนที่เป็น Insider จะได้ใช้งาน

ของใหม่อย่างอื่นใน Build นี้คือ ปรับดีไซน์ของ Microsoft Edge ให้รองรับ Fluent Design ในโหมดธีมสีเข้ม, รองรับ Service Workers ให้เว็บแอพสามารถทำงานได้แม้ไม่ได้ต่อเน็ต, รองรับฟอร์แมตมีเดียโอเพนซอร์สอย่าง Ogg Vorbis และ Ogg Theora

ไมโครซอฟท์ยังเริ่มปรับหลายส่วนของ Windows 10 ให้ใช้พื้นหลังโปร่งแสงตามแนวทาง Fluent Design แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Action Center หรือ Settings

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium