ผ่านไปเกือบครึ่งปี Amazon Prime ยังไม่ได้รับความนิยมนักในสิงคโปร์ เมื่อเทียบกับ Lazada และ Shopee

by arjin
27 December 2017 - 05:59

Amazon เริ่มบุกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการ Amazon Prime ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีการแข่งขันของอีคอมเมิร์ซสูงอยู่แล้ว แต่ดูเหมือนเวลาผ่านไป Amazon จะยังยึดครองส่วนแบ่งได้ไม่มากนัก

แม้ Amazon จะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขสถิติใดๆ ออกมา แต่หากดูข้อมูลโดยรอบ อย่างเช่นสถิติจากบริษัทวิจัยแอพมือถือ App Annie พบว่าเฉพาะในสิงคโปร์นั้นอันดับแอพช้อปปิ้งของ Amazon อยู่ต่ำกว่าคู่แข่งอื่นทั้ง Carousell, Lazada, Shopee, Qoo10 และ Redmart ซึ่งเป็นเช่นนี้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS กับ Android

นอกจากนี้ Amazon Prime Video ยังเพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในสิงคโปร์เมื่อต้นเดือนธันวาคม แต่อันดับของแอพก็ยังต่ำกว่าแอพคู่แข่งที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วอย่าง Viu, Netflix และ Toggle อยู่เช่นเดียวกัน

Xiaofeng Wang นักวิเคราะห์จาก Forrester ให้ความเห็นว่าสิ่งที่ Amazon ยังด้อยกว่าคู่แข่งมากคือความหลากหลายของสินค้า (ตอนนี้มีแค่ Amazon Prime ไม่มี Marketplace) และ Amazon Prime นั้นต้องสั่งซื้อผ่านมือถือเท่านั้น อีกทั้งบริษัทเองก็ยังไม่ได้ทำการตลาดหรือให้ส่วนลดลูกค้ามากแบบที่ Lazada กับ Shopee ทำ

ถึงแม้จะเร็วไปที่จะบอกว่าการมาของ Amazon ได้ผลเช่นไร แต่คำชี้แจงจากโฆษกของ Amazon ต่อประเด็นดังกล่าวก็น่าสนใจเหมือนกันคือ "ในทุกประเทศที่ Amazon เข้าไปดำเนินงาน ล้วนมีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว เราเชื่อว่าการแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกค้า แต่ในขณะเดียวกันเราก็ให้ความสำคัญกับการส่งมอบคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Amazon กับลูกค้าในสิงคโปร์"

ที่มา: Tech In Asia

Blognone Jobs Premium