ผลสำรวจพบ เว็บไซต์ชื่อดังนับพันเริ่มตอบโต้การบล็อกโฆษณาแบบเงียบ ๆ

by nutmos
28 December 2017 - 17:12

ด้วยความนิยมของการบล็อกโฆษณานั้น ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ที่ใช้โมเดลธุรกิจซึ่งรับเงินจากการโฆษณาไม่น้อย ตั้งแต่การบอกผู้ใช้แต่โดยดีไปจนถึงการหลีกเลี่ยงการบล็อกโดยการปรับตำแหน่งโฆษณาไปเรื่อย ๆ ล่าสุด มีรายงานผลการศึกษาจาก University of Iowa และ UC Riverside พบว่าตอนนี้มีเว็บไซต์ชื่อดังนับพันได้เริ่มมาตรการตอบโต้ระบบการบล็อกโฆษณา ซึ่งหลายเว็บนั้นกระทำแบบเงียบมาก ๆ และทำอย่างเชี่ยวชาญ

นักวิจัยได้ใช้ทดสอบโดยการเข้าเว็บไซต์หลายพันเว็บเป็นจำนวนหลาย ๆ ครั้ง โดยทดสอบทั้งแบบใช้ตัวบล็อกโฆษณาที่ติดตั้งบนเบราว์เซอร์ และไม่ใช้ ซึ่งจากข้อมูลที่สำรวจพบว่า 30.5% ของเว็บไซต์ 1 หมื่นเว็บไซต์ชื่อดังเริ่มใช้ระบบการตรวจจับตัวบล็อกโฆษณา และหลีกเลี่ยงการโฆษณาเพื่อให้ไม่โดนบล็อก

วิธีที่เว็บไซต์มักจะใช้ในการหลอกล่อคือการใช้ภาพหรือ element และแท็กที่มีลักษณะคล้ายกับโฆษณาเพื่อทำให้ตัวบล็อกโฆษณาสั่งปิดแท็กเหล่านั้น และเว็บไซต์สามารถบันทึกข้อมูลเหล่านี้ หรือว่าทำการวางโฆษณาใหม่ในลักษณะที่ตัวบล็อกโฆษณาไม่สามารถตรวจจับได้ด้วย

นักวิจัยให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าปัจจุบันตัวบล็อกโฆษณาสามารถทำงานได้เฉพาะฟังก์ชันที่ถูกวางเอาไว้เท่านั้น ซึ่งถ้าผู้พัฒนาตัวบล็อกโฆษณาใส่เข้ามาแล้วก็อาจจะช่วยบล็อกได้อีก ซึ่งเราอาจจะเห็นการเล่นเกมแบบแมวจับหนูของเว็บไซต์ที่ต้องหารายได้จากโฆษณากับตัวบล็อกโฆษณาต่อไป

ที่มา - TechCrunch, Engadget

ภาพจาก Picserver (CC BY-SA 3.0)

Blognone Jobs Premium