Apple ออกจดหมายขอโทษลูกค้าเรื่อง iPhone ทำงานช้าลงถ้าแบตเสื่อม ประกาศลดราคาค่าเปลี่ยนแบต เริ่มปีหน้า

by arjin
28 December 2017 - 23:03

แอปเปิลออกจดหมายเปิดผนึกชี้แจง ประเด็น iPhone รุ่นเก่าที่ทำงานช้าลงกรณีแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ซึ่งหลายคนไม่พอใจ และผู้ใช้บางส่วนเริ่มฟ้องร้อง มีรายละเอียดดังนี้

แอปเปิลยอมรับว่าการสื่อสารออกไปของแอปเปิล ทำให้ลูกค้าหลายคนรู้สึกไม่ดี แอปเปิลขอโทษลูกค้าเรื่องนี้ โดยบอกว่ายังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าวอยู่มาก ซึ่งชี้แจงทีละประเด็นคือ

  • แอปเปิลไม่เคยทำ และไม่เคยต้องการลดอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ ด้วยวิธีการสร้างประสบการณ์ที่แย่ลงจนทำให้คนต้องไปซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่กว่า เป้าหมายแอปเปิลคือสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้ารัก และทำให้ iPhone ใช้งานได้นานที่สุด นั่นคือสิ่งสำคัญ
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้น มีลักษณะคือยิ่งใช้งานไปนานๆ จะเริ่มเสื่อมสภาพตามอายุ ซึ่งมีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง ไม่ใช่แค่จำนวนครั้งในการชาร์จ ประสิทธิภาพนี้ยังส่งผลกระทบอาจทำให้อุปกรณ์หยุดการทำงานกะทันหัน ซึ่งแอปเปิลไม่ต้องการให้ผู้ใช้ประสบเหตุแบบนี้ ทั้งนี้สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่และประสิทธิภาพเพิ่มเติมได้ในหน้าสนับสนุน
  • แอปเปิลเริ่มปรับแต่ง iOS ให้ดูประสิทธิภาพแบตเตอรี่คู่กับการทำงานของเครื่องตั้งแต่ iOS 10.2.1 เพื่อป้องกันเครื่องดับ มีผลกับ iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus และ iPhone SE ซึ่งการตอบรับนั้นออกมาดี ฟีเจอร์นี้จึงถูกเพิ่มมาใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ตั้งแต่ iOS 11.2 อีกทั้งยอมรับว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทำให้ประสิทธิภาพกลับคืนมาตามปกติจริง
  • แอปเปิลบอกลูกค้ามีการบ่นเข้ามาว่าเครื่องช้า ซึ่งส่วนมากมาจาก iPhone 6 และ iPhone 6s ที่แบตเตอรี่เริ่มมีอายุ

สุดท้ายเพื่อแสดงความชัดเจนว่าแอปเปิลต้องการให้ลูกค้าสามารถใช้ iPhone ได้นานที่สุด และนานกว่าคู่แข่งทุกราย รวมทั้งเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าแอปเปิลมีเจตนาเช่นนั้นจริง แอปเปิลจึงตัดสินใจดังนี้

  • ลดราคาค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ ของ iPhone ที่หมดประกัน จากเดิม 79 ดอลลาร์ เหลือ 29 ดอลลาร์ สำหรับ iPhone 6 และรุ่นใหม่กว่าที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 จนถึงธันวาคม 2018 มีผลทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติมจะชี้แจงเร็วๆ นี้ทาง apple.com ทั้งนี้ราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ศูนย์บริการในไทยปัจจุบันอยู่ที่ 3,800 บาท
  • ต้นปี 2018 จะมีการออกอัพเดต iOS ที่มีฟีเจอร์แสดงประสิทธิภาพแบตเตอรี่ของ iPhone เพื่อให้ผู้ใช้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าควรเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือไม่
  • แอปเปิลยังยืนยันว่าจะปรับปรุงประสบการณ์ใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพทำงาน และป้องกันปัญหาเครื่องดับ

ที่มา: แอปเปิล

Blognone Jobs Premium