แอปเปิลประกาศราคาแบตในไทย 1,000 บาท, iFixit ระบุคนเปลี่ยนแบตไอโฟนเพิ่มขึ้นสามเท่า

by lew
30 December 2017 - 09:51

หลังจากเมื่อวานนี้แอปเปิลออกประกาศขอโทษที่ลดประสิทธิภาพเครื่องโดยไม่ได้แจ้งผู้ใช้ตอนนี้ราคาแบตเตอรี่ในไทยก็ประกาศแล้วที่ 1,000 บาท โดยแอปเปิลระบุว่าราคาเดิมคือ 2,900 บาท ราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่จริงอยู่ที่ 3,800 บาทเป็นไปได้ว่าอีก 900 บาทคือค่าบริการ

หลังประกาศนี้ iFixit ผู้ขายอุปกรณ์ซ่อมแซมสินค้าไอทีที่ดังขึ้นมาจากบทความแนะนำการซ่อมอุปกรณ์จำนวนมากก็ออกมาแสดงความยินดีที่แอปเปิลออกมาขอโทษ และรายงานว่ายอดขายชุดเปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าตัว หลังคนเริ่มรู้ตัวว่าเครื่องช้าลงเพราะแบตเตอรี่เสื่อม ตอนนี้ทาง iFixit ก็ประกาศลดราคาชุดเปลี่ยนแบตเตอรี่พร้อมเครื่องมือให้เหลือ 29 ดอลลาร์เท่ากับราคาศูนย์แอปเปิลเองหรือต่ำกว่านั้น

ชุดเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ iFixit ครอบคลุมไปถึง iPhone 4S, 5, 5S, และ 5C ซึ่งแอปเปิลไม่ได้ลดราคาแบตเตอรี่สำหรับไอโฟนรุ่นเก่าเหล่านี้

iFixit ยังเน้นว่าเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นความสำคัญของสิทธิ์ในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ของตัวเอง (ปัญหาแบบนี้คงไม่ร้ายแรงมากหากเราสามารถซื้อแบตเตอรี่มาเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ ในราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่อน) และชี้ว่าแอปเปิลพยายามต่อต้านกฎหมายประกันสิทธิ์การซ่อมสินค้า (Right to Repair) ซึ่งจะบังคับให้ผู้ผลิตขายอะไหล่แท้ออกมาภายนอก ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซ่อมบำรุงสินค้าได้ง่ายขึ้น

ที่มา - iFixit

Blognone Jobs Premium