Dell เปิดตัว XPS 13 รุ่นปี 2018 ปรับดีไซน์ใหม่ เพิ่มสีขาว-ทอง แบตอยู่ได้เกือบ 20 ชม.

by mk
4 January 2018 - 14:29

โน้ตบุ๊ก Dell XPS 13 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2012 แต่มาจุดติดจริงๆ เมื่อปรับดีไซน์ใหม่ในปี 2015 มาใช้จอแบบเกือบไร้ขอบ Infinity Display ซึ่งกวาดรางวัลมากมาย และทำให้ XPS 13 เป็นโน้ตบุ๊กที่ได้คะแนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับหลายสำนักมาโดยตลอด

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา XPS 13 มีการปรับปรุงย่อยหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นการอัพสเปก เปลี่ยนมาใช้ซีพียูรุ่นใหม่ตามรอบของอินเทล แต่ดีไซน์ยังคงบอดี้แบบเดิมตลอดมา

วันนี้ Dell เปิดตัว XPS 13 รุ่นใหม่ที่ปรับดีไซน์อีกรอบ (เลขประจำรุ่นคือ 9370) แม้จะไม่ใช่การปรับใหญ่ชนิดฉีกไปจากเดิม แต่ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ สีใหม่ จากเดิมที่เป็นสีเงิน-ดำ (ฝาหลังสีเงิน คีย์บอร์ดด้านในสีดำ) ก็เพิ่มสี rose gold / white เข้ามาอีกสีหนึ่ง การใช้สีขาวทำให้ Dell ต้องหาวัสดุใหม่มาใช้แทนคาร์บอนไฟเบอร์ในรุ่นสีดำ สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือกวัสดุใหม่ที่เรียกว่า crystalline silica หรืออธิบายง่ายๆ คือ glass fiber ที่ถักสีขาวเข้าไป วัสดุนี้ทำความสะอาดง่ายและไม่เหลืองหรือเป็นคราบเมื่อใช้ไปตามกาลเวลา (ฝาด้านนอกสีทองเป็นอะลูมิเนียม)

การเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกอย่างคือตำแหน่งของเว็บแคม ที่ XPS 13 ของเดิมเอาไว้หลบที่มุมซ้ายล่างของหน้าจอ (และถูกวิจารณ์มาตลอดว่ามุมมันแปลกๆ) ก็เปลี่ยนมาไว้ตรงกลางใต้จอแทน

XPS 13 ตัวใหม่บางลงกว่าเดิม 3.4 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบากว่าเดิม (น้ำหนักเริ่มต้นที่ 1.22 กิโลกรัม) สเปกเครื่องเป็นซีพียู Core 8th Gen ควอดคอร์ และแบตเตอรี่อยู่ได้นานเกือบ 20 ชั่วโมงสำหรับรุ่นจอ Full HD และ 11 ชั่วโมงสำหรับจอ UHD

ราคาเริ่มต้นที่ 999.99 ดอลลาร์ สำหรับ Windows และมีรุ่น Ubuntu ราคาเริ่มต้น 949.99 ดอลลาร์

ที่มา - Dell

อัพเดต เพิ่มข้อมูลสเปกอย่างละเอียด

Blognone Jobs Premium