เป้าหมาย Mark Zuckerberg ปี 2018: แก้ไขปัญหาต่างๆ ในชุมชน Facebook, ศึกษา Cryptocurrency ในเชิงลึก

by arjin
4 January 2018 - 23:37

ในทุกปี Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook จะประกาศเป้าหมายส่วนตัวของแต่ละปี อย่างเมื่อปีที่แล้ว คือการเดินทางไป 50 รัฐในอเมริกา หรือในอดีตก็มี วิ่ง 365 ไมล์, สร้าง AI ในบ้าน, อ่านหนังสือใหม่ทุก 2 สัปดาห์ สำหรับเป้าหมายปีนี้เขาบอกเองเลยว่า ไม่ถือเป็นเป้าหมายส่วนตัวเสียทีเดียว แต่เป็นเรื่องของ Facebook

เขาบอกว่าวันนี้โลกมีความสับสนวุ่นวายและแตกแยก ซึ่งถือเป็นภารกิจ Facebook ต้องลงมือทำ เพื่อปกป้องชุมชนจากการก่อกวนและสร้างความเกลียดชัง ให้เวลาที่เราใช้งาน Facebook เป็นเวลาที่ดี เป้าหมายของเขาในปีนี้จึงเป็นการลงมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ มีการควบคุมและปกป้องผู้ที่ใช้งาน Facebook อย่างไม่ถูกต้อง

เขายอมรับว่าโจทย์นี้ไม่ง่าย เพราะต้องแตะกับประเด็นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์, หน่วยงานรัฐ, แนวคิดทางการเมือง ตลอดจนประเด็นทางเทคโนโลยี ซึ่งเขาจะรวมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญมาหารือและคิดหาทางออกเรื่องเหล่านี้

Mark Zuckerberg ยกตัวอย่างประเด็นทางเทคโนโลยีว่า ในอดีตคนเชื่อว่าเทคโนโลยีจะทำให้โลกเกิดการกระจายศูนย์ (decentralization) แต่ตอนนี้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในโลกมีเพียงไม่กี่แห่ง และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีอำนาจมากขึ้น ผู้คนจึงเริ่มรู้สึกว่าเทคโนโลยีนั้นทำให้โลกรวมศูนย์มากกว่า (centralization) ขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็สร้างสิ่งตรงกันข้ามแบบกระจายศูนย์จริงๆ ขึ้นมาอย่างเช่น เงิน Cryptocurrency แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องการควบคุมที่ยากมากขึ้น ซึ่งเขาเองสนใจจะศึกษาเชิงลึกทั้งข้อดีและข้อเสียของสิ่งเหล่านี้ รวมทั้งศึกษาว่าจะนำมาปรับใช้กับบริการของ Facebook ได้อย่างไร

ที่มา: Mark Zuckerberg

Blognone Jobs Premium