ครั้งแรกในประวัติศาสตร์นิตยสาร TIME มีบรรณาธิการคนนอกคือ Bill Gates

by sunnywalker
5 January 2018 - 05:29

บิล เกตส์ ได้รับเชิญให้เป็นบรรณาธิการในนิตยสาร TIME เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งนิตยสารมาเป็นระยะเวลา 94 ปี โดยคอนเซปต์ของนิตยสารฉบับนี้คือ The Optimist

เนื้อหาบทบรรณาธิการที่บิล เกตส์ เขียน ระบุว่า การอ่านข่าวทุกวันนี้อาจไม่ทำให้รู้สึกว่าอยากจะมองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะเป็นพายุเฮอริเคนที่สร้างความเสียหายมหาศาล เหตุกราดยิง ความตึงเครียดเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ สงครามในซีเรียและเยเมน วิกฤตในพม่า แต่เขาเชื่อว่าโลกกำลังจะดีขึ้น


ภาพจาก TIME

บิล เกตส์ บอกว่าความเชื่อของเขาไม่ได้เป็นความเชื่อลมๆ แล้งๆ แต่มีข้อมูลตัวเลขมาสนับสนุน ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา เด็กที่ตายก่อนอายุ 5 ปี ลดลงกว่าครึ่งภายในสามศตวรรษ ส่งผลให้มีเด็กรอดชีวิต 122 ล้านคน, ในปี 1990 เช่นกันที่ประชากรกว่า 1 ใน 3 อาศัยด้วยความยากจน ปัจจุบันลดเหลือ 1 ใน 10, มี 20 ประเทศที่มีกฎหมายความเท่าเทียมทางเพศ, กว่า 100 ประเทศที่ผู้หญิงมีบทบาทในตำแหน่งการเมือง, โลกกำลังรับฟังเมื่อผู้หญิงเจอเหตุการณ์คุกคามทางเพศ, กว่า 90% ของประชากรเด็กได้เข้าเรียนชั้นประถมศึกษา

บิล เกตส์ บอกว่าธรรมชาติของข่าวคนจะฟังข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี และช่องว่างระหว่างเหตุการณ์ร้ายกับความอดทนของคนก็กว้างขึ้นเรื่อยๆ การแก้ไขปัญหาไม่ได้ดั่งใจที่เราคาดหวังทำให้เรารู้สึกว่าโลกกำลังแย่ลง แต่ถ้าอยากจะปรับปรุงโลก ข่าวร้ายก็เป็นสิ่งจำเป็น

บิล เกตส์ ยังใช้โอกาสเป็นบรรณาธิการรับเชิญ เชิญคนอื่นที่เขาเคารพมาเขียนเนื้อหาในเล่มด้วย มี Warren Buffett ซีอีโอ Berkshire Hathaway เขียนเรื่องมาตรฐานการครองชีพของชาวอเมริกัน, Samantha Budd Haeberlein รองประธาน Biogen เขียนเรื่องการรักษาโรคอัลไซเมอร์, Bono นักร้องนำวง U2 เขียนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ, Malala Yousafzai รวมทั้งภรรยา เมลินดา เกตส์ ด้วย

ที่มา - TIME, Business Insider

Blognone Jobs Premium