ทดลองกดเงินจากตู้เอทีเอ็มกรุงศรีแบบไม่ใช้บัตรด้วยบริการ Krungsri Cardless ผ่านแอพ KMA

by nutmos
7 January 2018 - 01:58

ธนาคารกรุงศรีเพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์กดเงินไม่ใช้บัตรตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยใช้ KMA แอพทำธุรกรรมทางมือถือของกรุงศรีทำการรับรหัสเพื่อกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มกรุงศรีที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม ซึ่งผมได้มีโอกาสทดลองใช้งานฟีเจอร์นี้เลยจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

การกดเงินไม่ใช่บัตรผ่านตู้เอทีเอ็มของกรุงศรี กำหนดให้ผู้ใช้ถอนเงินได้ไม่เกินครั้งละ 30,000 บาท และยอดรวมต่อวันไม่เกิน 100,000 บาท (ต่อชื่อผู้ใช้ในแอพ KMA ไม่ใช่ต่อบัญชี) ซึ่งตอนนี้กรุงศรีจะยังไม่คิดค่าธรรมเนียมจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่จะมีบัญชีออมทรัพย์บางประเภทที่คิดค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินตามเงื่อนไขของบัญชีอยู่แล้ว การถอนเงินผ่าน KMA ก็จะเสียค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขปกติบัญชีออมทรัพย์เหล่านั้น ไม่ได้เก็บเพิ่ม ส่วนการกดเงินข้ามเขตผมเองยังไม่ได้ลองจึงไม่ทราบว่าจะเสียค่าธรรมเนียมหรือไม่

รายละเอียดเพิ่มเติมของการกดเงินไม่ใช้บัตรผ่านแอพ KMA ดูได้จากเว็บไซต์กรุงศรี

กรุงศรีเคยมีบริการบัตรไม่ต้องเพื่อรับโอนมาแล้ว สิ่งที่บริการใหม่ของกรุงศรีนี้แตกต่างจากบริการเดิมคือ บริการเดิมเป็นการ “โอนเงิน” ให้ใครก็ได้โดยฝ่ายผู้รับจะเอารหัสที่ได้จาก SMS ไปถอนเงินจากตู้กรุงศรี ซึ่งเราสามารถพลิกแพลงเป็นการถอนเงินจากบัญชีตัวเองโดยการโอนให้ตัวเองก็ได้ แต่บริการ “กดเงินไม่ใช้บัตร” ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่นี้คือการถอนเงินจากบัญชีโดยตรง

วิธีใช้งาน

ขั้นตอนแรกของการใช้งาน เราจะต้องไปที่แอพ KMA และล็อกอินเข้าสู่หน้าหลักก่อน จากนั้นให้หาเมนู Krungsri Cardless และเลือกบัญชีที่ต้องการถอนเงิน

หน้าถัดไปคือการกรอกจำนวนเงิน ซึ่งสามารถเลือกจำนวนเงินที่เตรียมไว้ หรือว่าจะกรอกตัวเลขเองก็ได้ จากนั้นกด Next และหน้าถัดไปสามารถเขียนบันทึกไว้ได้ว่ากดเงินไปใช้ทำอะไร แต่ถ้าไม่ต้องการเขียนอะไรก็กด Next ข้ามไปเลยก็ได้

เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนจะยืนยันการกดเงิน แอพ KMA จะแสดงหน้าสรุปรายการให้ตรวจสอบอีกครั้ง หากถูกต้องให้กด Confirm จากนั้นแอพ KMA จะแสดงรหัส 6 หลักขึ้นมา ซึ่งรหัสนี้จะใช้กรอกเพื่อกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มกรุงศรี รหัสนี้จะหมดอายุภายใน 5 นาที เป็นอันเสร็จขั้นตอนจากแอพ

จากนั้น เราจะมาที่ตู้เอทีเอ็มของกรุงศรี จากนั้นกดปุ่ม “บริการไม่ใช้บัตร” ที่ปรากฏบนหน้าเครื่อง เลือกภาษา จากนั้นเลือกเมนู “กดเงินไม่ใช้บัตร Krungsri Cardless”

การกดเงินไม่ใช้บัตรของกรุงศรีนั้น ผู้ใช้จะต้องกรอกเบอร์โทรศัพท์ของตัวเองที่ใช้กับแอพ KMA และจำนวนเงินที่ต้องการถอนเหมือนกับที่กรอกในแอพ KMA ก่อนหน้านี้ จากนั้นระบบจะเรียกรหัสถอนเงิน 6 หลัก ให้กดรหัสที่ปรากฏในขั้นตอนสุดท้ายของแอพ KMA เข้าไป ซึ่งหากกดผิด 3 ครั้ง รหัสถอนเงินจะถูกยกเลิกทันทีแม้ว่าระยะเวลาจะไม่ถึง 5 นาทีก็ตาม ต้องทำรายการถอนเงินจากแอพ KMA ใหม่ตั้งแต่ต้น

เมื่อกดรหัสเสร็จแล้ว ตู้เอทีเอ็มก็จะจ่ายเงินออกมาพร้อมกับพิมพ์ใบบันทึกรายการ (กรณีกดเงินไม่ใช้บัตร ใบบันทึกรายการจะออกมาอัตโนมัติ) เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการกดเงินไม่ใช้บัตร

สรุป

ฟีเจอร์ใหม่กดเงินไม่ใช้บัตรผ่านแอพ KMA ของกรุงศรีถือว่าตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตดีพอสมควร วิธีใช้งานก็ไม่ได้ยากมาก เมนูก็หาไม่ยากเพราะอยู่ที่หน้าหลัก แต่หากใช้ครั้งแรกก็จะรู้สึกงงกับขั้นตอนบ้าง ซึ่งถ้าลองใช้งานไปสัก 2-3 ครั้งก็จะเริ่มชินและคล่องเอง

สำหรับผู้ที่ได้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้มากก็คงจะเป็นผู้ที่มีบัญชีธนาคารแต่ไม่ได้ทำบัตรเอทีเอ็มไว้ เพราะว่าหากจำเป็นต้องใช้เงินในบัญชีจะได้ไม่ต้องไปเบิกถอนเงินที่สาขาของธนาคาร หรือถ้าใครมีบัตรเอทีเอ็มไว้แค่กดเงินแต่ไม่ได้ใช้ฟีเจอร์อื่นของบัตร จะใช้ฟีเจอร์กดเงินไม่ใช้บัตรแทนบัตรเอทีเอ็มไปเลยก็ได้เช่นกัน (ถ้าอยู่ในแหล่งที่มีตู้กรุงศรี)

นอกจากกรุงศรีแล้ว ตอนนี้มีธนาคารอื่นที่ให้บริการกดเงินไม่ใช้บัตรอีกสองธนาคารคือไทยพาณิชย์และออมสิน ซึ่งวิธีใช้งานของกรุงศรีจะเหมือนกับไทยพาณิชย์คือใช้รหัส 6 ตัวแบบจำกัดเวลายืนยัน ส่วนของออมสินจะใช้ระบบคิวอาร์โค้ด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ดังนี้

Blognone Jobs Premium