Netflix อธิบายการคัดเลือกแบนเนอร์ของภาพยนตร์ด้วย Machine Learning เพื่อให้ผู้ชมตัดสินใจดูง่ายขึ้น

by arjin
7 January 2018 - 23:26

คนแถวนี้คงพอทราบอยู่แล้วว่า Netflix มีการเก็บข้อมูลผู้ชมภาพยนตร์และซีรี่ส์ เพื่อนำมาใช้พัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่น่าจะทำให้ผู้ชมถูกใจ รวมทั้งใช้แนะนำคอนเทนต์อื่นที่น่าสนใจสำหรับแต่ละบุคคล แต่ Netflix มีการทดลองที่ลึกซึ้งมากกว่านั้น นั่นคือการเลือกแบนเนอร์กราฟิกที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อทำให้เราตัดสินใจชมคอนเทนต์นั้นๆ ง่ายขึ้นด้วย

Netflix อธิบายกระบวนการนี้ในบล็อกของบริษัท บอกว่าการค้นหาคอนเทนต์ที่แต่ละคนน่าจะถูกใจนั่นคือสิ่งที่ Netflix ทำได้แล้ว งานถัดไปจึงเป็นการพยายามชักจูงให้เราตัดสินใจชมคอนเทนต์นั้นให้ได้ โดยเฉพาะกับเนื้อเรื่องที่คนนั้นไม่ค่อยคุ้น โดยนำเสนอด้วยภาพกราฟิกที่เหมาะกับแต่ละคน เช่น ภาพฉากการกระทำตัวละครที่น่าจะตรงใจเรามากขึ้น, ภาพนักแสดงที่เราน่าจะคุ้นเคย เป็นต้น

ตัวอย่างที่ Netflix ยกมาแสดงคือซีรี่ส์ Stranger Things ซึ่งมีการออกแบบแบนเนอร์ไว้หลากหลาย เน้นกันไปคนละรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

ส่วนการคัดเลือกรูปแบบแบนเนอร์นั้น Netflix ยกตัวอย่างภาพยนตร์ Good Will Hunting ในสองกรณี โดยรายแรก เคยชมภาพยนตร์โรแมนติกมาหลายเรื่อง แบนเนอร์ก็ควรเป็นภาพของสองนักแสดงหลัก ในฉากที่ดูหวานซึ้งหน่อย ส่วนอีกกรณี มีประวัติชมภาพยนตร์ตลกหลายเรื่อง ก็เลือกแบนเนอร์ที่เป็น Robin Williams นักแสดงตลกชื่อดังที่แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

Netflix บอกว่ากฎการเชื่อมโยงนี้อาจดูเป็นการเขียนมาโดยมนุษย์ แต่จริงๆ แล้วเกิดขึ้นจาก Machine Learning พิจารณาเองเป็นหลัก ส่วนที่เป็นงานของคนจริงๆ คือการคัดเลือกกราฟิกรูปแบบต่างๆ ของแต่ละคอนเทนต์ โดยต้องให้มีความหลากหลายและรองรับอัลกอริทึมกรณีต่างๆ

รายละเอียดทางเทคนิคยังมีอีกหลายอย่าง สามารถอ่านต่อได้จากที่มา

ที่มา: Netflix ผ่าน Co.Design

Blognone Jobs Premium