Krzanich ระบุ กำลังแก้ไขปัญหา Meltdown/Spectre เต็มที่ แต่ไม่กล่าวขอโทษ

by nrad6949
9 January 2018 - 09:45

Brian Krzanich ซีอีโอของ Intel ขึ้นกล่าวบนเวทีงาน CES 2018 เมื่อเช้านี้ (ตามเวลาในประเทศไทย) โดยกล่าวเกี่ยวกับปัญหาของช่องโหว่ Meltdown และ Spectre ตอนเริ่มการปาฐกถา (keynote) แต่ไม่มีการกล่าวขอโทษแต่อย่างใด (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Meltdown อ่านได้ที่นี่)

Krzanich ระบุว่าช่องโหว่ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับ Intel เพียงรายเดียว แต่เกิดขึ้นกับโครงสร้างประมวลแบบอื่น (processing architecture) ด้วย และการแก้ไขปัญหาของอุตสาหกรรมก็ทำไปด้วยดี เพื่อให้ข้อมูลลูกค้าปลอดภัย โดยระบุว่าบริษัทยังไม่ได้รับรายงานว่าช่องโหว่นี้ได้มีการใช้งานจริงเพื่อขโมยข้อมูลของลูกค้า

เขายังระบุเพิ่มว่าบริษัทกำลังแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ โดยจะร่วมมือกับบริษัทอื่น (น่าจะหมายถึงผู้สร้างระบบปฏิบัติการต่างๆ) ปล่อยอัพเดตปิดช่องโหว่ ครอบคลุม 90% ของหน่วยประมวลผลในรอบ 5 ปี ภายในสัปดาห์นี้ และทั้งหมด (สำหรับหน่วยประมวลผลในรอบ 5 ปี เช่นกัน) ภายในเดือนนี้ (ตามข่าวเก่า) ตัวเขายอมรับว่าอาจมีผลกับประสิทธิภาพ ซึ่งทางบริษัทจะทำเต็มที่เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแก้ไขช่องโหว่นี้ และขอร้องให้ทุกคนสั่งอัพเดตทั้งระบบปฏิบัติการ และอัพเดตจากผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม Krzanich ไม่ได้กล่าวขอโทษแต่อย่างใด ผมได้ดูซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันรายงานของ BBC ว่าไม่มีการกล่าวขอโทษ และพบว่าเขาไม่ได้กล่าวขอโทษตามรายงานของ BBC

อนึ่ง อัพเดตทั้งหมดที่ปล่อยออกมาก่อนหน้าเป็นอัพเดตในระดับระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ต่างๆ (ถ้าแก้ไขที่หน่วยประมวลผลคงไม่มี ต้องซื้อเปลี่ยนใหม่)

ที่มา - BBC, บันทึกปาฐกถาของ Kraznich (นาทีที่ 59.03 ถึง 1.01.00)

ภาพจาก Intel

Blognone Jobs Premium