Cortana จะทำอย่างไร เมื่อ PC หลายเจ้าเตรียมผนวก Alexa เข้ามาเป็นผู้ช่วย

by sunnywalker
9 January 2018 - 15:19

ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ HP, ASUS และ Acer เตรียมนำผู้ช่วย Alexa ของค่าย Amazon เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ PC ด้วย โดยผู้ใช้ PC สามารถใช้งานโต้ตอบกับ Alexa ได้เทียบเท่ากับความสามารถของ Alexa บนอุปกรณ์แบรนด์อื่นที่ไม่ใช่ Amazon

HP เตรียมจะใช้ Alexa ใน PC รุ่น HP Pavilion Wave ด้าน Acer ก็จะนำมาใช้ใน Acer’s Spin 5 และ Switch 7 Black Edition ที่มาพร้อมไมโครโฟน 4 ตัว รองรับการสั่งการเสียงจากระยะไกล นอกจากนี้ยังจะนำ Alexa มาใช้ในผลิตภัณฑ์จอโปรเจกเตอร์ V6820M และ V6820i 4K UHD ด้วย ส่วน ASUS ระบุว่าจะใช้ Alexa ใน 2018 ZenBook และแล็ปทอป VivoBook

ในขณะเดียวกัน Windows 10 ของ Microsoft ก็มีระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Cortana อยู่แล้ว ยอดผู้ใช้งานแอคทีฟประมาณ 600 ล้านอุปกรณ์ อาจเป็นเรื่องอึดอัดใจเล็กน้อยเมื่อ Alexa ไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการบนฮาร์ดแวร์ที่ทำงานด้วย Windows เป็นหลัก และต่างคนต่างก็มีผู้ช่วยอัจฉริยะเป็นของตัวเองทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม กลางปี 2017 Amazon ประกาศความร่วมมือกับ Microsoft ให้สามารถใช้ฟีเจอร์สนทนาข้ามกันระหว่างผู้ช่วยทั้งสองค่าย แต่ระบุว่าจะเริ่มขยายบริการในปี 2017 จึงมีการตั้งคำถามว่าการผนวก Alexa เข้ามาใน PC นี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือดังกล่าวหรือไม่

ที่มา - Geekwire

Blognone Jobs Premium