อีกด้านของวงการพัฒนาเกมส์ในเกาหลี แข่งขันสูง ทำงานหนักเฉลี่ยสัปดาห์ละ 60 ชม.

by sunnywalker
10 January 2018 - 08:00

เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นอันดับสองของประเทศกลุ่ม OECD ที่มีชั่วโมงการทำงานต่อวันยาวนานที่สุด โดยเฉพาะในวงการซอฟต์แวร์และเกมส์ โดยสถาบันแรงงานและความปลอดภัยในประเทศเกาหลีระบุว่า ชัวโมงการทำงานเฉลี่ยรายเดือนของคนในอุตสาหกรรมเกมส์อยู่ที่ 205 ชั่วโมง สูงกว่าอุตสาหกรรมอื่นประมาณ 20 ชั่วโมง

คุณคิม (นามสมมติ) อายุ 29 ปี ทำงานในบริษัทเกมส์มือถือใหญ่แห่งหนึ่งบอกว่า บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์ทำงานหนักเป็นพิเศษ ยิ่งในช่วงนี้ที่ต้องแข่งกับบริษัทเกมส์จากจีน เขาต้องทำงานเฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 60 ชั่วโมง บางครั้งก็ทำงานในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย คุณคิมยังบอกด้วยว่า ทำงานเกินเวลาไม่ได้ค่าโอที เป็นด้านมืดของอีสปอร์ตที่กำลังได้รับความนิยมและมีเงินรางวัลราคาสูง

พ.ร.บ. แรงงานจำกัดชั่วโมงทำงานไว้ที่สัปดาห์ละ 52 ชั่วโมง แบ่งเป็น 40 ชั่วโมงในเวลางานปกติ กับโอที 12 ชั่วโมง แต่กระทรวงแรงงานตีความคำว่าสัปดาห์ว่า ไม่รวมวันเสาร์อาทิตย์ ในทางกฎหมายสามารถยืดชั่วโมงการทำงานออกไปได้ถึง 68 ชั่วโมง คิดเป็น 52 ชั่วโมงในวันทำการปกติ กับอีก 16 ชั่วโมงในวันเสาร์-อาทิตย์

Kim Young Seon นักวิจัยอาวุโสของสถาบันวิจัยเวลาการทำงานระบุว่า อุตสาหกรรมเกมส์เน้นทำเกมส์มือถือมากขึ้น ระยะเวลาพัฒนาเกมส์จึงสั้นลง แพลตฟอร์มเกมส์แบบเดิมใช้เวลา 3-5 ปีในการพัฒนา แต่พอเทคโนโลยีเปลี่ยน คนทำเกมส์ก็ถูกกดดันให้ทำเกมส์เร็วขึ้น อาจจะภายใน 1-2 ปี หรือแค่ไม่กี่เดือน

คณะทำงานของประธานาธิบดีมุนแจอินก็เรียกร้องให้มีการทบทวนกฎหมายแรงงานใหม่ กำหนดชั่วโมงการทำงานไว้ที่สัปดาห์ละ 52 ชั่วโมงรวมเสาร์อาทิตย์ ยังมีบริษัทเกมส์ขนาดเล็กรายอื่นที่พยายามใช้นโยบาย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์


ภาพจาก Pexels

ที่มา - The Straits Times

Blognone Jobs Premium