Facebook ยืนยัน Reach ของวิดีโอจะลดลงด้วย แต่โพสต์จาก Group จะถูกแสดงเยอะขึ้น

by mk
15 January 2018 - 16:00

จากข่าวการปรับ News Feed ครั้งใหญ่ของ Facebook ที่ลดความสำคัญของข่าวลง แต่เชื่อกันว่าเนื้อหาแบบวิดีโอจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะ Facebook ยังแสดงท่าทีผลักดันวิดีโอเต็มที่

ความเชื่อดังกล่าวอาจไม่จริงเสมอไปอีกแล้ว โดย Adam Mosseri ผู้บริหารของ Facebook ที่รับผิดชอบ News Feed โดยตรง ให้สัมภาษณ์กับ Wired ยืนยันว่าโพสต์แบบวิดีโอก็จะถูกมองเห็นน้อยลง

Mosseri ย้ำถึงหลักการของ Facebook ว่าต้องการโฟกัสการเชื่อมต่อระหว่างคนกับคนให้มากขึ้น และสนใจระยะเวลาที่คนใช้งาน Facebook ให้น้อยลง ดังนั้นเนื้อหาที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนจะถูกแสดงเยอะขึ้น เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเพื่อน ครอบครัว และ Group จะถูกแสดงมากขึ้น เนื้อหาจากเพจจะถูกแสดงน้อยลง

ส่วนเนื้อหาแบบวิดีโอจะถูกแสดงน้อยลง (there will be less video) วิดีโอจะยังมีอยู่ แต่เนื่องจากมันเป็นเนื้อหาที่สร้างการสนทนาน้อย โดยเฉพาะวิดีโอที่เป็นสาธารณะ (เช่น คลิปข่าว)

นอกจากนี้ Mosseri ยังกล่าวถึงวิธีการวัดปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในแบบใหม่ๆ เช่น คอมเมนต์ยาวๆ ย่อมแสดงให้เห็นความตั้งใจสนทนามากกว่าคอมเมนต์สั้นๆ และมีโอกาสเป็นสแปมหรือคอมเมนต์ก่อกวนน้อยลง เขาบอกว่าคอมเมนต์สำคัญกว่าไลค์

ที่มา - Wired, ภาพจาก Facebook

Blognone Jobs Premium