Google เตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มอีกใน 5 ประเทศ, เคเบิลใต้น้ำ 3 สาย

by nutmos
16 January 2018 - 16:44

Google ประกาศเตรียมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์เพิ่มเติม โดยจะสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มอีกใน 5 ประเทศ และสร้างเคเบิลใต้น้ำเพิ่มเติม 3 สาย

สำหรับประเทศที่จะเข้าไปตั้งศูนย์ข้อมูลเพิ่มเติม 5 ประเทศ จะมีสองพื้นที่คือเนเธอร์แลนด์และเมือง Montreal ประเทศแคนาดาที่จะเปิดในไตรมาสแรกของปี 2018 ตามมาด้วยลอสแอนเจลิส, ฟินแลนด์ และฮ่องกง

ส่วนเคเบิลใต้น้ำนั้น จะมีสามสายที่ Google มีส่วนร่วมในการสร้างมาก คือ Curie, Havfrue และ Hong Kong-Guam Cable

  • Curie เคเบิลของ Google เอง เชื่อมต่อจากชิลีไปยังลอสแองเจลิส โดยชื่อ Curie มาจากชื่อของ Marie Curie นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้วจะถือเป็นท่อสื่อสารขนาดใหญ่ที่สุดของชิลี และเป็นเคเบิลใต้น้ำแรกที่เปิดใช้งานในชิลีในรอบ 20 ปี
  • Havfrue เคเบิลร่วมกับ Facebook, Aqua Comms และ Bulk Infrastructure สร้างโดย TE SubCom เชื่อมต่อระหว่างสหรัฐฯ ไปยังเดนมาร์กและไอร์แลนด์ โดยคำว่า Havfrue แปลว่านางเงือกในภาษาเดนมาร์ก คาดว่าจะเปิดให้บริการภายก่อนสิ้นปี 2019
  • Hong Kong-Guam Cable system (HK-G) เคเบิลร่วมกับ RTI-C และ NEC เชื่อมต่อฮับการติดต่อสื่อสารใต้ทะเลขนาดใหญ่ในเอเชียเข้าด้วยกัน เพิ่มความจุเครือข่ายในฮ่องกง

นอกจากเคเบิลสามสายที่จะสร้างเพิ่มเติมนี้แล้ว Google ก็ได้ลงทุนในเคเบิลใต้น้ำโดยตรงอีกรวมแล้วเป็น 11 สาย

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารของ Google ครั้งนี้ใช้เงินทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ มีระยะเวลาประมาณ 3 ปี เพื่อเป็นการรองรับผู้ใช้บริการ Google รวมถึงลูกค้า Google Cloud ที่มีจำนวนมาก และจะเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

ที่มา - Google

ภาพโดย Google

Blognone Jobs Premium