นักลงทุนเงินสูญ BitConnect ปิดตัว มูลค่าเหรียญ BCC หายเกิน 90%

by mk
18 January 2018 - 07:47

BitConnect ผู้ออกเหรียญ BCC (คนละเหรียญกับ BitCoin Cash หรือ BCH) ซึ่งเป็นเหรียญที่ถูกวิจารณ์มาตลอดว่าเป็นการฉ้อโกงแบบ Ponzi Scheme (มาลงทุนใน BCC แล้วการันตีผลตอบแทน) ประกาศปิดแพลตฟอร์มการลงทุนและแลกเปลี่ยนเหรียญแล้ว

แพลตฟอร์ม BitConnect เปิดรับกู้เงินจากลูกค้า โดยการันตีผลตอบแทนมากผิดปกติ เช่น การให้บริษัทกู้เงิน 10,000 ดอลลาร์เป็นเวลา 180 วัน จะได้ผลตอบแทนถึง 40% ต่อเดือน ทำให้ถูกโจมตีว่าเป็นแชร์ลูกโซ่แบบหนึ่ง

BitConnect ระบุบนหน้าเว็บว่าได้รับจดหมายแจ้งจาก Texas State Securities Board และ North Carolina Secretary of State Securities Division ให้ปิดบริการ เพราะรูปแบบการทำธุรกิจถือเป็นการขายหลักทรัพย์ และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อบวกกับเซิร์ฟเวอร์บริษัทโดนโจมตี DDos และถูกโจมตีจากข่าวแย่ๆ มากมาย เลยตัดสินใจปิดส่วนของการลงทุน (lending) และการแลกเปลี่ยน (exchange)

ลูกค้าที่ลงทุนผ่านแพลตฟอร์ม lending ของบริษัทจะได้รับเงินคืนเป็นเหรียญ BCC ในราคาเหรียญละ 363.62 ดอลลาร์ โดยคิดจากมูลค่าเฉลี่ยของเหรียญ BCC ในรอบ 15 วันล่าสุด ส่วนตัวเหรียญ BCC จะยังคงอยู่ต่อไป และบริษัทจะพยายามนำไปขึ้นบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนของบริษัทอื่นแทน

เหรียญ BCC เคยมีมูลค่าสูงถึง 435 ดอลลาร์ในช่วงปีใหม่ 2018 แต่หลังจากมีข่าวนี้ออกมา มูลค่าลงไปต่ำสุดที่ 25 ดอลลาร์ (ขณะที่เขียนข่าวอยู่ประมาณ 39 ดอลลาร์) หรือหายไปเกิน 90%

คนที่เคยลงทุนกับเหรียญ BCC ก็คงถือว่าเงินสูญเรียบร้อยแล้วในทางปฏิบัติ (แม้ในทางทฤษฎีจะยังไม่ทั้งหมดก็ตาม) และใน Reddit กลุ่ม BitConnect ก็มี "นักลงทุน" จำนวนมากกำลังช็อคกับข่าวนี้

ที่มา - BitConnect, TechCrunch, Bloomberg

Blognone Jobs Premium