Office for Mac ออกอัพเดต ใช้ codebase เดียวกับ Windows, เพิ่มฟีเจอร์ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์

by nutmos
19 January 2018 - 04:01

Microsoft ออกอัพเดตใหญ่ให้ Office for Mac เวอร์ชัน 16.9.0 โดยรอบนี้ Microsoft ได้เปลี่ยนไปใช้ codebase แบบเดียวกับ Office บน Windows แล้ว ซึ่งก็หมายความว่า Office ทุกแพลตฟอร์มได้แชร์ codebase ด้วยกัน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี และน่าจะช่วยให้ Office for Mac ซึ่งมักจะได้ฟีเจอร์ช้ากว่าฝั่ง Windows สามารถเพิ่มฟีเจอร์ได้เร็วขึ้น (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีฟีเจอร์แบบเดียวกันบนทุกแพลตฟอร์มได้)

ฟีเจอร์แรกที่มาพร้อมกับการอัพเดตนี้คือ real-time collaboration ถือเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ Office for Mac เรียกร้องมาค่อนข้างมาก ฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้ใช้ Office สามารถทำงานร่วมกันได้ (เหมือนกับการทำงานบน Google Docs ที่มีเคอร์เซอร์บอกว่าใครกำลังทำอะไรอยู่) การแก้ไขงานทุกอย่างจะปรากฏบนอุปกรณ์ของอีกฝ่ายที่กำลังทำงานด้วยกันแบบเรียลไทม์

อีกฟีเจอร์ที่สำคัญคือ real-time cloud saving เพื่อให้ผู้ใช้สามารถบันทึกเอกสารที่กำลังทำงานลงคลาวด์ได้ทันที สามารถเห็นอัพเดตจากผู้อื่นที่ใช้เอกสารร่วมกันได้ รวมถึงมีการเก็บประวัติเวอร์ชันไว้เพื่อให้เห็นเวอร์ชันก่อนหน้าและเรียกคืนเมื่อต้องการได้ด้วย

ส่วนฟีเจอร์อื่น เช่น

  • Excel: มีแผนภูมิแบบใหม่ ๆ ให้เลือกใช้เพิ่มขึ้น, มีฟังก์ชันให้เลือกใช้เยอะขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกไม่ต้องเขียนสมการยาว ๆ และรองรับการคำนวณแบบมัลติเทรด ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนค่าสูตรที่ใส่จะอัพเดตเร็วขึ้น
  • PowerPoint: QuickStarter ใส่หัวข้อเข้าไปจะสามารถแนะนำภาพคร่าว ๆ และประเด็นที่ควรจะพูด, Trim media ตัดหัวท้ายของวิดีโอที่ไม่ต้องการ, ใช้เมาส์เป็นเลเซอร์พอยน์เตอร์ลากชี้ไปยังส่วนต่าง ๆ ในสไลด์ได้
  • Outlook: ใช้สองนิ้วบนแทรกแพด ปาดซ้ายเมื่อเก็บอีเมล หรือปาดขวาเพื่อลบทิ้ง, รองรับ Google Calendar และ Contacts แล้ว

ที่มา - Ars Technica

ภาพจาก Microsoft

Blognone Jobs Premium