Sundar Pichai ซีอีโอกูเกิลระบุ "ไม่เสียใจ" ที่ไล่ James Damore ออกในประเด็นเรื่องเพศ

by BlackMiracle
20 January 2018 - 10:20

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว James Damore ที่ขณะนั้นเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของกูเกิลได้ส่งจดหมายเวียนเรื่องความหลากหลายทางเพศจนเกิดกระแสขึ้นมา ส่งผลให้เขาถูกไล่ออกจากบริษัทกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมื่อสัปดาห์ก่อนเขาและวิศวกรชายอื่นๆ ก็ได้ฟ้องกูเกิลที่เขาโดนไล่ออก โดยให้เหตุผลว่าละเมิดสิทธิตามกฎหมาย

ล่าสุด Sundar Pichai ซีอีโอกูเกิลและ Susan Wojcicki (อ่านว่า โว-ชิส-กี้) ซีอีโอยูทูบได้ให้สัมภาษณ์กับ Recode และ MSNBC ว่าเหตุผลที่ไล่ Damore ออกเป็นเพราะต้องการทำให้ผู้หญิงในองค์กรมั่นใจว่าการทำงานที่กูเกิลนั้นให้ความรู้สึกอบอุ่น

Pichai ระบุว่าเขาเสียใจที่ผู้คนเข้าใจผิดว่าที่กูเกิลไล่ Damore ออกนั้นมีเหตุผลด้านการเมืองภายในแอบแฝง เขากล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้หญิงและพนักงานทุกคนของกูเกิลที่เราต้องสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้าง (ในด้านการแสดงความคิดเห็น)" และเมื่อถูกถามย้ำ Pichai ก็บอกชัดเจนว่าเขาไม่เสียใจที่ไล่ Damore ออก รวมถึง Wojcicki ก็เสริมว่าเธอคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

ประเด็นที่ Damore ยกขึ้นมาคือเขาคิดว่าผู้หญิงมีลักษณะทางชีววิทยาที่จะทำงานด้านวิศวกรรมและโปรแกรมมิ่งน้อยกว่าผู้ชาย และความพยายามของกูเกิลในการสร้างความหลากหลายทางเพศในที่ทำงานนั้นไม่ถูกต้อง

ที่มา - The Verge

รูปจาก Google Press Corner

Blognone Jobs Premium