Rupert Murdoch ประธานบริษัท News Corp. เสนอให้ Facebook จ่ายค่าใช้งานข่าวเหมือนเคเบิลทีวี

by nutmos
23 January 2018 - 03:51

Rupert Murdoch ประธานบริหารของ News Corporation บริษัทโฮลดิ้งของสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ถึง Facebook และ Google ในเรื่องการจ่ายค่าใช้งานข่าวที่โลดแล่นอยู่บนแพลตฟอร์มของทั้งสองบริษัทให้กับสำนักข่าวซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์งานข่าวนั้น ๆ

Murdoch กล่าวว่า Facebook และ Google นั้นถือเป็นแหล่งข่าวที่ต่ำช้า (scurrilous) ได้รับความนิยมผ่านอัลกอริทึมที่สร้างผลกำไรให้ทั้งสองบริษัทได้ แต่โดยตัวธรรมชาติแล้วมันไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งตอนนี้สำนักข่าวจะคอยติดตามการเปลี่ยนแปลงล่าสุดตามแผนการของ Facebook โดยแผนการของบริษัทยังขาดความโปร่งใสที่ทำให้สำนักข่าวกังวล และยังต้องระมัดระวังความลำเอียงด้านการเมืองที่จะเกิดขึ้นด้วย

Murdoch ให้ความเห็นว่า ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะพิจารณาหนทางที่แตกต่างออกไป ถ้า Facebook ต้องการที่จะระบุสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ ก็ควรจะจ่ายเงินสำนักข่าวเป็นค่าขนส่งข้อมูลเหมือนบริษัทที่ให้บริการเคเบิล เพราะว่าแม้สำนักข่าวจะปรับปรุงคุณภาพและความเข้ากันได้เพื่อแพลตฟอร์มของ Facebook แต่ไม่ได้รับสิ่งตอบแทนจากบริการอย่างเพียงพอ การจ่ายเงินค่าใช้ข้อมูลนั้นมีผลกระทบต่อผลกำไรของ Facebook เพียงเล็กน้อย แต่สามารถสร้างความหวังให้กับสำนักข่าวและนักข่าวอย่างมาก

ส่วนด้านโมเดลการบอกรับสมาชิก แม้ว่าจะมีการพูดถึงหลายครั้ง แต่ Murdoch ให้ความเห็นว่าตัวเขาเองยังไม่เห็นคุณค่าที่จะลงทุนมากนัก

News Corporation นั้นเป็นบริษัทที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านสื่อ ซึ่งถือหุ้นสำนักข่าวขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียจำนวนมาก สำนักข่าวชื่อดังที่อยู่ในเครือ เช่น New York Post, Wall Street Journal, The Sun, The Australian เป็นต้น

ที่มา - News Corp., TechCrunch

ภาพประกอบจาก Wikipedia โดย Hudson Institute (CC Attribution 2.0 Generic)

Blognone Jobs Premium