Tesla ประกาศเงื่อนไขจ่ายผลตอบแทน Elon Musk ต้องทำให้บริษัทโตอย่างน้อยเท่าตัว มิฉะนั้นจะไม่ได้เงินใดๆ เลย

by arjin
24 January 2018 - 00:25

Tesla ออกมาประกาศแผนการจ่ายเงินผลประโยชน์ตามผลงานให้กับซีอีโอ Elon Musk ซึ่งการกำหนดเป้าหมายและผลตอบแทนแบบนี้ ฟังดูเป็นเรื่องปกติสำหรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง เพียงแต่กรณีของ Elon Musk นั้นดูจะไม่ธรรมดาสักหน่อย

ผลตอบแทนนี้ Tesla เรียกว่า 10-year CEO Performance Award มีเป้าหมายให้ Musk ต้องทำให้มูลค่ากิจการของ Tesla เพิ่มขึ้น และทำให้ตัวเลขการดำเนินงานต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเป็นการจ่ายผลตอบแทนในรูปของหุ้น Tesla ทั้งหมด 12 ครั้ง ภายในช่วงเวลา 10 ปีจากนี้ โดยการจ่ายแต่ละครั้งต้องผ่านเงื่อนไขทั้งสองอย่างดังนี้

  • มูลค่ากิจการตามราคาหุ้นของ Tesla จะต้องถึงเป้าหมาย โดย Musk จะได้หุ้นครั้งแรกเมื่อมูลค่ากิจการถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ (ปัจจุบัน 59,000 ล้านดอลลาร์) และเขาจะได้หุ้นแต่ละรอบ ทุกๆ 50,000 ล้านดอลลาร์ของมูลค่ากิจการที่เพิ่มขึ้น
  • ตัวเลขรายได้และกำไรก่อนภาษี-ดอกเบี้ย (EBIT) ต้องถึงเป้าหมายด้วยในแต่ละรอบ รายละเอียดดูได้ในภาพด้านล่าง

ผลประโยชน์ที่ Elon Musk จะได้รับแต่ละรอบคือหุ้น Tesla 1% ของหุ้นที่มีอยู่ในตอนนั้น หรือประมาณ 1.69 ล้านหุ้น เงื่อนไขสำคัญคือเขาเองไม่ได้ผลประโยชน์อื่นใดๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน สวัสดิการ โบนัส หรือหุ้นจากกรณีอื่นแบบที่พนักงานคนอื่นได้ ซึ่งหากเป้าหมายแรก 100,000 ล้านดอลลาร์ ทำไม่ได้ภายใน 10 ปีที่กำหนดไว้ เขาก็จะไม่ได้อะไรเลย ในประกาศนี้ Tesla บอกว่าเนื่องจากพนักงาน Tesla ได้รับหุ้นของบริษัทกัน ฉะนั้นเป้าหมายของ Elon Musk ที่ต้องทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น ก็ถือเป็นผลประโยชน์ที่พนักงานทุกคนด้วยเช่นกัน

ที่มา: Tesla

Blognone Jobs Premium