[Dota 2] ESL ถ่ายทอดสด eSports บน Facebook Live เป็นครั้งแรก - ผู้ชมไม่ปลื้ม วิจารณ์ยับ

by geekjuggler
24 January 2018 - 03:48

หลังจากที่ ESL ผู้จัดทัวร์นาเมนต์ eSports ชื่อดัง ได้ประกาศความร่วมมือกับ Facebook ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 ถึงการให้สิทธิ์นำสตรีมถ่ายทอดสดภาคภาษาอังกฤษของรายการแข่งขันใหญ่อย่าง ESL CS:GO Pro League และ ESL One เผยแพร่ผ่าน Facebook Live แต่เพียงผู้เดียว โดยเริ่มต้นที่ ESL One Genting 2018 รายการแข่งขัน Dota 2 ระดับ Minor ที่เปิดฉากไปเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับจากผู้ชมนั้นไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไรกับการตัดสินใจของ ESL ในครั้งนี้

แฟนเกม Dota 2 ต่างพากันตั้งกระทู้วิจารณ์ถึงการถ่ายทอดสดในครั้งนี้อย่างดุเดือดบนเว็บไซต์ Reddit พร้อมชี้ปัญหาต่างๆ ในการรับชมผ่าน Facebook Live เช่น การขาดการประชาสัมพันธ์ถึงช่องทางในการรับชม คุณภาพของสตรีม ปัญหาการรับชมผ่านสมาร์ทโฟน และ การบังคับให้ผู้ชมต้องสมัครบัญชีใช้งาน Facebook ถึงจะสามารถชม Facebook Live ได้

ทั้งนี้ Ulrich Schulze รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ ESL ได้ออกมาทวีตให้ความเห็นถึงเสียงวิจารณ์ดังกล่าวและการให้สิทธิ์ถ่ายทอดสดแก่ Facebook ว่า ถ้าไม่มีใครได้เงินจากการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ทัวร์นาเมนต์ Dota 2 ที่อยู่รอด คงจะเหลือแค่งาน The International เท่านั้น

ในวันแรกที่ผ่านมา มีผู้เข้าชม ESL One Genting 2018 ผ่าน Facebook Live สูงสุดที่ 7,000 คนและเฉลี่ยตลอดวันที่ 2,000 คน และมีผู้ชมบางส่วนหันไปเลือกรับชมการแข่งขันผ่านทาง Twitch แทน อย่างเช่น ช่องของ Henrik "AdmiralBulldog" Ahnberg สตรีมเมอร์ชื่อดังและผู้ชนะ The International 2013 หรือ ช่องของ Peter “ppd” Dager ผู้เล่นทีม OpTic Gaming และผู้ชนะ The International 2015 ซึ่งทั้งคู่มีผู้ชมเฉลี่ยราว 15,000 - 20,000 คน โดยการสตรีมผ่าน Twitch นี้ สามารถทำได้ตามประกาศของ Valve ที่มีมาก่อนหน้านี้ ตราบใดที่ไม่มีสปอนเซอร์หรือนำโปรดัคชั่นจากสตรีมแข่งขันหลัก อย่างเช่น การเคลื่อนกล้องถ่ายทอดสด หรือ การพากย์มาใช้

ต้องจับตาดูกันต่ออย่างใกล้ชิดว่า ESL จะแก้ไขกับเสียงวิจารณ์ที่มีต่อการถ่ายทอดผ่าน Facebook Live ครั้งนี้อย่างไร เพราะดีลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดนี้จะมียาวไปถึงสิ้นปี 2019 เลยทีเดียว

ที่มา: Forbes

Blognone Jobs Premium