ไมโครซอฟท์ออก Ink to Code เครื่องมือช่วยแปลงการสเก็ตช์เป็นโปรโตไทป์

by Job_The_Gamer
28 January 2018 - 16:42

Microsoft Garage โครงการส่งเสริมให้พนักงานสร้างแอพนอกเวลางานของไมโครซอฟท์ เปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ Ink to Code เครื่องมือที่จะอำนวยความสะดวกเริ่มต้นออกแบบแอพ โดย Ink to Code จะทำหน้าที่เป็นกระดานสำหรับสเก็ทช์ไอเดียและช่วยแปลงลายมือไปเป็นภาพ wireframe ที่สามารถ export ออกมาเป็นโค้ดเพื่อส่งไปแก้ต่อบนเครื่องมือพัฒนาอย่าง Visual Studio ได้โดยตรง ช่วยให้สามารถขึ้นโปรโตไทป์ได้รวดเร็วและลดกระบวนการได้อย่างมาก

ทางทีมพัฒนากล่าวว่าจุดเริ่มต้นของโปรเจ็กต์ดังกล่าวมาจากความต้องการที่จะปรับปรุงขั้นตอนการระดมสมองและการทำโปรโตไทป์ที่ใช้วิธีสเก็ตช์ลงบนกระดาษ (napkin sketch) หรือไวท์บอร์ดให้ทันสมัยและเป็นอัตโนมัติมากขึ้น โดยยังมองว่าการจดไอเดียของแอพหรือฟีเจอร์ใหม่ลงบนกระดาษ ยังเป็นตัวเลือกที่เร็วและเป็นธรรมชาติที่สุด แต่การที่ต้องคอยเขียนโค้ดจากงานสเก็ทช์ เมื่อต้องทำบ่อยครั้งเข้าก็กลายเป็นงานที่หนักเอาการ

พวกเขาจึงใช้ประโยชน์จากความสามารถของ Smart Ink บน Windows 10 Fall Creators Update ซึ่งใช้ AI ช่วยตรวจจับลายมือในการพัฒนา Ink to Code ให้เป็นแอพที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของการสเก็ทช์ไอเดีย และในขณะเดียวกันก็ช่วยเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกอนาล็อกและโลกดิจิทัลบน Visual Studio อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Ink to Code เวอร์ชันแรกจะยังรองรับการทำโปรโตไทป์เฉพาะชิ้นส่วนพื้นฐานของหน้าแอพ UWP และ Android อย่าง label, textbox, paragraph, image รวมถึง button เท่านั้น และแน่นอนว่าการใช้ Ink to Code เพียงลำพังคงไม่อาจสร้างแอพที่เสร็จสมบูรณ์ขึ้นมาได้ แต่ทีมพัฒนาจากไมโครซอฟท์ก็หวังว่า Ink to Code จะสามารถลดขั้นตอนขณะเริ่มต้นสร้างแอพ จนถึงช่วยก่อให้เกิดแนวทางประสานงานใหม่ๆ ระหว่างทีมพัฒนาและทีมออกแบบขึ้นได้

ท่านใดสนใจสามารถดาวน์โหลด Ink to Code ได้ที่ Microsoft Store ครับ

ที่มา - Microsoft Garage Blog via Windows Central, MSPoweruser

Blognone Jobs Premium