วุฒิสมาชิกจากวอชิงตันชงเรื่องให้มีการพิจารณาว่า Loot Box ถือเป็นการพนันหรือไม่

by geekjuggler
29 January 2018 - 05:59

เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 เรื่อง Loot Box หรือกล่องสุ่มไอเท็มภายในเกมนั้นเข้าข่ายการพนันหรือไม่ เคยเป็นประเด็นถกเถียงเผ็ดร้อนในประเทศเบลเยียม แต่ในขณะนี้ ประเด็นนี้กำลังถูกพูดถึงอีกครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 3 วุฒิสมาชิกจากของวอชิงตันได้ส่งร่างกฏหมายให้ทางรัฐพิจารณาว่า Loot Box นั้นเข้าข่ายการพนันหรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายจริง จะส่งผลกระทบมหาศาลต่อวงการเกมในสหรัฐอเมริกา

ร่างกฏหมายดังกล่าวได้ถูกเสนอในวันที่ 11 มกราคม 2018 และจะเปิดให้ฟังความคิดเห็นจากสาธารณะในวันที่ 31 มกราคม 2018 ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา

เนื้อหาสำคัญของร่างกฏหมายนี้คือการเรียกร้องให้คณะกรรมการด้านการพนันของรัฐวอชิงตันทำการศึกษาว่า Loot Box ในเกมนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฏหมายการพนันของรัฐวอชิงตันหรือไม่ รวมถึง การพิจารณาว่าผู้เยาว์ซึ่งอาจจะมีความอ่อนไหวต่อการติดการพนันควจระได้รับสิทธิ์ในการเล่นเกมที่มี Loot Box หรือไม่ และ เรียกร้องให้ผู้พัฒนาออกมาเปิดเผยอัตราส่วนการได้รับไอเท็มแต่ละประเภทใน Loot Box

3 วุฒิสมาชิกจากฝั่งเดโมแครตเสนอร่างกฏหมายนี้ ซึ่งประกอบด้วย Kevin Ranker, Reuven Carlyle, และ Karen Keiser ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการด้านการพนันของรัฐวอชิงตันส่งผลรายงานการศึกษาอย่างละเอียดกลับมาภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2018

ผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาหากร่างกฏหมายนี้ได้รับการยกร่างเป็นกฏหมายคือ เกมที่มี Loot Box จะถูกถือว่าเป็นการพนัน ทำให้คนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี (อายุขั้นต่ำสำหรับผู้ที่สามารถเล่นการพนันได้ในรัฐวอชิงตัน ส่วนในรัฐอื่นจะอยู่ที่ 21 ปี) จะถูกห้ามซื้อเกมเหล่านี้ และ อาจจะส่งผลกระทบไปยังรัฐอื่นๆ รวมถึงประเทศอื่นทั่วโลกที่อาจจะลุกขึ้นมาตีความเรื่อง Loot Box ว่าเข้าข่ายการพนันหรือไม่

ที่มา: GameSpot

Blognone Jobs Premium