รัฐบาลอังกฤษออกรายงานความเสี่ยงจากการพึ่งระบบดาวเทียมนำทาง หากใช้ไม่ได้จะเสียหายวันละ 46,000 ล้านบาท

by lew
31 January 2018 - 12:38

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาฟีเจอร์ GPS ในโทรศัพท์จากที่เคยเป็นฟีเจอร์พิเศษในโทรศัพท์ราคาแพง กลายมาเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่โทรศัพท์ทุกตัวต้องมี บริการที่อิงกับตำแหน่งผู้ใช้ (location-based) ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง จนล่าสุดสำนักงานวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ (Government Office of Science) ก็ออกรายงานระบุถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นเรื่อยๆ หากระบบดาวเทียมนำทางถูกโจมตีด้วยวิธีการต่างๆ

ความเสี่ยงต่อระบบดาวเทียมนำทางเหล่านี้อาจจะเป็นการโจมตีง่ายๆ เช่น การปล่อยคลื่นรบกวน (jammer) ในพื้นที่กว้าง ทำให้บริการต่างๆ ไม่สามารถำงานได้ แต่ก็มีความเสี่ยงอื่นๆ ที่แฮกเกอร์อาจจะโจมตีเพื่อให้ระบบไม่ทำงานหรือทำงานผิดพลาดไป เช่นการยิงข้อความจากดาวเทียมซ้ำอีกครั้ง (replay attack) ไปจนถึงความเสี่ยงภัยธรรมชาติเช่นภาวะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในอวกาศผิดปกติจนไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมได้

รายงานระบุว่าบริการพื้นฐานของรัฐบางกำลังพึ่งระบบดาวเทียมนำทางเหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ระบบบริการฉุกเฉินของรัฐบาลอาศัยดาวเทียมเหล่านี้ระบุตำแหน่งผู้ขอความช่วยเหลือ รถฉุกเฉินเองก็อาศัยเครื่องนำทางผ่านดาวเทียม แม้แต่อุตสาหกรรมการเงินก็พึ่งระบบดาวเทียมเหล่านี้ในการซิงก์เวลาให้ตรงกันทั้งระบบอย่างแม่นยำ ผิดพลาดน้อยกว่า 100 ไมโครวินาที รายงานของ London School of Economics ระบุว่าหากใช้ระบบดาวเทียมไม่ได้เพียง 5 วันความเสียหายรวมจะสูงถึง 5,200 ล้านปอนด์ หรือ 230,000 ล้านบาท คิดเป็นวันละ 46,000 ล้านบาท

รายงานเสนอแนวทางลดความเสี่ยงที่แต่ละอุตสาหกรรมเตรียมการเอาไว้ ตั้งแต่การพยากรณ์สภาวะอวกาศ, การตรวจจับเครื่องกวนสัญญาณ, การใช้ระบบซิงก์เวลาผ่านสายไฟเบอร์แทนที่ดาวเทียม, ระบบนำทางจากวิทยุภาคพื้นดิน

ที่มา - The Register, Gov.uk

Blognone Jobs Premium