วันนี้ SpaceX ยิงจรวด Falcon 9 เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือตั้งใจปล่อยลงน้ำ

by BlackMiracle
1 February 2018 - 06:48

เช้าวันนี้ราวตีสี่ตามเวลาประเทศไทย SpaceX ทำภารกิจยิงจรวด Falcon 9 อีกครั้ง โดยภารกิจคราวนี้คือการปล่อยดาวเทียมขนาดใหญ่ GovSat-1 ให้รัฐบาลประเทศลักเซมเบิร์ก ซึ่งก็ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเพราะ SpaceX ยิงจรวดบ่อยมาก (เฉพาะปี 2017 ยิงไป 17 ครั้ง และปีนี้ยิงไปแล้ว 2 ครั้ง) แต่ความพิเศษของภารกิจนี้คือพวกเขาตั้งใจปล่อยให้ตัวบูสเตอร์ลงน้ำ แทนที่จะกลับมาลงจอดเหมือนทุกครั้ง

ก่อนเริ่มภารกิจ SpaceX ได้ประกาศก่อนแล้วว่าจะบังคับตัวบูสเตอร์ลงน้ำ แต่ไม่ได้ให้เหตุผลที่แน่ชัด แต่ก็มีการคาดเดากันว่าเพราะบูสเตอร์ตัวนี้ถูกใช้งานมาแล้วหลายครั้ง รวมถึง SpaceX ต้องการเก็บ drone ship ไว้ใช้กับภารกิจยิง Falcon Heavy สัปดาห์หน้า

ระหว่างการเดินทางกลับโลก บูสเตอร์ตัวนี้ทำงานเหมือนปกติทุกอย่าง เช่นการติดเครื่องเพื่อชะลอตัวเองให้ตกมาช้าลง และลงน้ำไปในที่สุด หลังจากนั้น Elon Musk ซีอีโอของบริษัทก็ทวีตว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทดลองให้บูสเตอร์กลับสู่พื้นโลกแบบค่อนข้างแรง แต่พวกเขาไม่อยากให้ drone ship เสียหาย จึงต้องให้ลงน้ำไปแทน และ Elon ยังระบุว่าบูสเตอร์ยังรอดจากการลงน้ำ (ลอยอยู่ผิวน้ำ) พวกเขาจึงต้องนำมันกลับเข้าฝั่ง

วันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ SpaceX ยังมีภารกิจใหญ่ที่น่าจับตามองอย่างมาก คือการยิง Falcon Heavy จรวดรุ่นใหม่ของบริษัทเป็นครั้งแรก

ที่มา - The Verge

แถมรูปที่ Elon โพสต์วันก่อนที่ผมว่าเจ๋งดี เป็นรูปถ่ายจรวดของ SpaceX สองลำเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจ โดยลำใกล้คือ Falcon Heavy ที่จะยิงสัปดาห์หน้า และลำไกลคือ Falcon 9 ที่ยิงเมื่อเช้า

Blognone Jobs Premium