โซนีระบุสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปจะได้อัพเดตซอฟต์แวร์ 2 ปี, เผยรุ่นที่ได้แพทช์ Spectre, Meltdown

by nismod
2 February 2018 - 09:24

ปัญหาเรื่องการอัพเตดซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นปัญหาโลกแตกมานานว่ารุ่นไหนได้ รุ่นไหนไม่ได้ ได้นานแค่ไหน ทว่าอย่างน้อยๆ โซนีก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่อัพเตดซอฟต์แวร์ได้ค่อนข้างเร็ว แต่ก็ไม่เคยมีการให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ล่าสุดโซนีระบุนโยบายการอัพเดตซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการแล้ว

โซนียืนยันว่าสมาร์ทโฟนระดับบน (Premium Device) จะได้รับอัพเดตซอฟต์แวร์เป็นเวลา 2 ปีนับตั้งแต่เปิดตัว ส่วนรุ่นระดับกลางและล่างทางโซนีไม่สามารถยืนยันได้ ขึ้นอยู่กับการทดสอบว่าตรงตามมาตรฐานโซนีหรือไม่ รวมถึงฮาร์ดแวร์รองรับมากน้อยแค่ไหน

ส่วนการอัพเดตแพทช์ความปลอดภัย จะมีทั้งแพทช์จาก Google, บริษัทภายนอกและของโซนีเอง ซึ่งจะครอบคลุมระดับบนและระดับกลางบางรุ่น ซึ่งก็จะได้รับการอัพเตดแตกต่างกันไป ทั้งในแง่ของเวลาหรือรูปแบบแพทช์ ที่อาจจะมีทั้งแพทช์แยกย่อยหรือแพทช์ใหญ่

พร้อมกันนี้โซนีประกาศรุ่นที่จะได้รับอัพเดตแพทช์อุดช่องโหว่ Meltdown และ Spectre ด้วยได้แก่ Xperia XA1, Xperia XA1 Ultra, Xperia L1, Xperia XA1 Plus, Xperia XA2, Xperia XA2 Ultra, Xperia L2, Xperia X Performance, Xperia X, Xperia X Compact, Xperia XZ, Xperia XZ Premium, Xperia XZs, Xperia XZ1 และ Xperia XZ1 Compact โดยจะมาพร้อมแพทช์แอนดรอยด์เดือนมกราคม

ที่มา - Xperia Blog via Android Central

Blognone Jobs Premium