ว่าที่อภิมหาดีลยังไม่จบ! Broadcom เสนอซื้อกิจการ Qualcomm อีกครั้ง ให้เพิ่ม 17% เป็น 3.8 ล้านล้านบาท

by arjin
5 February 2018 - 23:25

มหากาพย์ที่ Broadcom พยายามเข้าซื้อกิจการ Qualcomm แต่ดีลถูกปัดตก ซึ่งถึงอย่างนั้น Broadcom ก็ประกาศชัดเจนว่าจะซื้อกิจการให้ได้ ล่าสุดมีความคืบหน้า ซึ่งตรงไปตรงมาก็คือ เมื่อ Qualcomm เคยบอกว่ามูลค่าที่เสนอซื้อนั้นต่ำกว่าจริง Broadcom เลยจะเพิ่มมูลค่าให้

โดยข้อเสนอใหม่จาก Broadcom นั้นคือการขอเสนอซื้อหุ้น Qualcomm ที่ราคา 82 ดอลลาร์ต่อหุ้น (เดิมเสนอที่ 70 ดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 17% แบ่งเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์เท่าเดิม บวกกับหุ้น Broadcom สำหรับส่วนที่เหลือ มูลค่าดีลรวมอยู่ที่ 121,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.8 ล้านล้านบาท

Broadcom เรียกข้อเสนอนี้ว่า ดีที่สุดและเป็นข้อเสนอสุดท้าย (Best and Final Offer) ในการซื้อ Qualcomm นอกจากนี้ซีอีโอ Hock Tan ยังให้สัมภาษณ์ย้ำว่า ข้อเสนอนี้ดีกับผู้ถือหุ้น Qualcomm มากกว่าการที่ Qualcomm จะแยกบริษัทอยู่แบบนี้ ซึ่งในลำดับถัดไป บอร์ดบริหารของ Qualcomm จะพิจารณาข้อเสนอใหม่นี้อีกครั้ง

ซีอีโอ Tan ยังตอบคำถามเรื่องการรวมกิจการว่าอาจไม่สำเร็จเนื่องจากติดกฎหมายป้องกันการผูกขาด (Antitrust) ว่า ได้มีการประเมินแล้ว โดยหากจำเป็นก็จะขายหน่วยธุรกิจของ Qualcomm สองอย่างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ คือธุรกิจโปรเซสเซอร์ Wi-Fi และชิป RF ของโทรศัพท์มือถือ

ที่มา: Broadcom และ Reuters

Blognone Jobs Premium