Deborah Taylor Tate กรรมาธิการในคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission) กล่าวถึงเกม World of Warcraft ในระหว่างการให้สุนทรพจน์ต่อ Practicing Law Institute ในหัวข้อนโยบายและการกำกับดูแลโทรคมนาคม
จากการที่มีสาระความรู้ให้ศึกษาได้มากมายบนอินเทอร์เน็ต อาจทำให้ผู้ปกครองบางคนวางใจเต็มร้อยกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตของลูกของตน เอง แต่จากการสำรวจให้ผลออกมาในทางตรงข้าม: การสำรวจเมื่อปลายปี ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) ระบุว่า มีผู้ปกครอง 59% ที่เห็นว่าการใช้อินเทอร์เน็ตนั้นเป็นผลดีกับลูกของตน -- ลดลงจาก 67% ในปี ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547)
คุณอาจจะตกใจหากรู้ว่า หนึ่งในสาเหตุหลักที่นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยต้องออกจากการเรียนกลางคันใน สหรัฐอเมริกา คือ การติดเกมออนไลน์ -- อย่างเช่น World of Warcraft -- ซึ่งมีผู้เล่น 11 ล้านคนทั่วโลก
ก่อนหน้านี้ทาง GameCulture ก็รายงานว่า อาจารย์ที่ปรึกษาของ University of Minnesota Duluth ในรัฐมินนิโซตา ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า มีนักศึกษาสองคนที่ติดเกม World of Warcraft ใช้เวลาเล่นเกมทั้งคืนเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ผลการเรียนจากได้เกรด A เป็นประจำกลายเป็นเกรด F แทน
คงไม่ใช่เฉพาะเกม World of Warcraft มั้งครับ แต่เพราะเป็นเกมยอดนิยมเลยถูกพูดถึงเป็นเกมแรก ถ้าเป็นในไทยอาจจะพูดถึง Ragnarok Online แทน รุ่นผมก็มีคนเรียนไม่จบเพราะติดเกมออนไลน์มาแล้ว น่าจะเป็นกันทั่วโลก
ที่มา - GamePolitics ผ่าน Wired