ปัญหาของ MoviePass สตาร์ทอัพดูหนังในโรงแบบเหมาจ่าย - สมาชิกมากขึ้น การเผาเงินทุนก็มากตาม

by arjin
11 February 2018 - 10:06

Blognone เคยนำเสนอเรื่องราวของสตาร์ทอัพ MoviePass บริการสมัครสมาชิกเพื่อชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์แบบเหมาในราคา 10 ดอลลาร์ต่อเดือน ล่าสุด MoviePass มีจำนวนสมาชิกถึง 2 ล้านคนแล้ว แต่จำนวนสมาชิกที่มากขึ้นก็มาพร้อมความเสี่ยงทางการเงินมากขึ้นด้วย

สาเหตุเพราะว่าสมาชิก MoviePass สามารถเข้าชมภาพยนตร์ได้กับโรงภาพยนตร์ในเครือข่ายที่เข้าร่วม โดยทาง MoviePass จะเป็นฝ่ายที่จ่ายเงินให้กับโรงภาพยนตร์เต็มจำนวนตามราคาบัตร แปลว่ายิ่งมีสมาชิกมากขึ้น ใช้บริการมากขึ้น MoviePass ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย (ราคาบัตรชมภาพยนตร์ในอเมริกาตามปกติ ก็เกือบ 10 ดอลลาร์แล้ว)

Mitch Lowe ซีอีโอ ที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix บอกว่าโมเดลธุรกิจของ MoviePass ที่อยู่ในแผนนั้น มีทั้งการขยับมาขอส่วนแบ่งค่าบัตรชมภาพยนตร์, ส่วนแบ่งค่าป๊อปคอร์น ไปจนถึงการนำข้อมูลพฤติกรรมการชมภาพยนตร์ของสมาชิกไปใช้ในการโฆษณา และผลิตของที่ระลึกจำหน่าย

อย่างไรก็ตามแม้ในแง่ธุรกิจอาจมีเครื่องหมายคำถาม แต่ MoviePass ก็ช่วยให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในโรงหนังที่กำลังแข่งขันกับสตรีมมิ่งในอเมริกา มีจำนวนผู้ชมเข้ามาในโรงหนังเพิ่มขึ้น อีกทั้งลูกค้า MoviePass เองก็นิยมชมภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลมากกว่าภาพยนตร์ในกระแสนิยมหลัก จึงเป็นจุดเด่นที่ MoviePass นำมาชูนั่นเอง

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium