Elon Musk ส่งนิยาย "สถาบันสถาปนา" ใส่ดิสก์ไปดาวอังคารกับรถยนต์ Tesla Roadster

by mk
12 February 2018 - 03:37

จากเหตุการณ์ SpaceX ยิงจรวด Falcon Heavy พร้อมส่งรถยนต์ Tesla Roadster ไปยังดาวอังคาร ที่สร้างเสียงฮือฮาอย่างมากในสัปดาห์ก่อน

แต่สิ่งที่เดินทางไปยังดาวอังคารด้วย ไม่ได้มีแค่รถ Tesla และชุดอวกาศ Starman ในที่นั่งคนขับเพียงเท่านั้น เพราะ Elon Musk ส่งนิยายวิทยาศาสตร์ชุด "สถาบันสถาปนา" ไตรภาคแรก (Foundation Trilogy) ขึ้นไปกับ Tesla ด้วย

นิยายชุดนี้ถูกบันทึกไว้ในแผ่นดิสก์ที่เรียกว่า data crystal ความจุ 360TB และคงทน อยู่ได้นาน 1.4 หมื่นล้านปี โครงการนี้เป็นผลงานของมูลนิธิ Arch Mission Foundation ที่ก่อตั้งขึ้นตามไอเดียในนิยายเรื่องสถาบันสถาปนา มีเป้าหมายเพื่อรวบรวมคลังความรู้ของมนุษยชาติเก็บไว้ไม่ให้สูญหาย แม้ในอนาคตมนุษย์จะสูญพันธุ์ไปหมดก็ตาม

Arch Mission Foundation จึงเลือกสื่อบันทึกข้อมูลที่น่าจะคงทนถาวรที่สุดคือแผ่นดิสก์คริสตัล และนำเสนอไอเดียนี้ต่อ Elon Musk จนสุดท้ายโครงการก็กลายเป็นความจริง โดยการยิงจรวดครั้งนี้ Arch ลองส่งแผ่นดิสก์ต้นแบบที่เรียกว่า Solar Library (ที่ยังมีเนื้อหาเพียงนิยายเพียงอย่างเดียว) ขึ้นไปพร้อมกับจรวดของ SpaceX พร้อมกับแผนการขั้นต่อไปที่จะส่งดิสก์ไปยังดวงจันทร์ในปี 2020 และดาวอังคารในปี 2030

ที่มา - Arch Mission Foundation, TechCrunch, Fortune

แผ่นดิสก์ต้นแบบ 5 ชุดแรก

Blognone Jobs Premium