ปกนิตยสาร WIRED ฉบับใหม่ ใช้รูป Mark Zuckerberg สภาพโดนซ้อมอย่างหนัก (แต่ไม่ตาย)

by sunnywalker
12 February 2018 - 15:07

เมื่อ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook เจอปัญหารุมเร้าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ก่อตั้ง Facebook มา ใครจะคาดคิดว่าโซเชียลมีเดียที่ผู้คนใช้แชร์เรื่องราวไลฟ์สไตล์ อาหารน่ากิน อ่านบทความและดูวิดีโอที่น่าสนใจ จะกลายเป็นเครื่องมือแทรกแซงทางการเมืองที่อาจเปลี่ยนผลการเลือกตั้งได้ หรือแม้แต่สามารถเป็นช่องทางแพร่ข้อมูลปลอมของชาวโรฮิงญาในพม่า จนนำไปสู่เรื่องเศร้ามากมาย

นี่จึงเป็นที่มาของภาพปก WIRED ฉบับล่าสุด คือ Mark Zuckerberg อยู่ในสภาพเหมือนโดนทำร้ายมาอย่างหนัก สะท้อนถึงสิ่งที่เขาต้องเจอ แต่เป็นภาพตัดต่อ เนื่องจาก Zuckerberg ไม่สามารถมาถ่ายรูปได้ด้วยตัวเอง Jake Rowland ผู้ออกแบบจึงใช้รูปถ่ายของ Zuckerberg ที่มีอยู่แล้วมาตัดต่อใหม่อย่างที่เห็น โดยธีมของนิตยสารฉบับนี้คืออธิบายวิกฤต Facebook ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีมานี้

Jake Rowland บอกว่าภาพที่เห็นนี้มีองค์ประกอบมาจากรูปภาพที่แตกต่างกัน 4 แบบ 2 ใน 4 รูปเป็นภาพจาก stock photos อีก 2 รูปเป็นรูปที่เขาถ่ายเอง รูปหนึ่งถ่ายนายแบบที่แต่งหน้าแบบฟกช้ำมาแล้ว และมีเพียงรูปเดียวที่เป็นรูป Mark Zuckerberg จริงๆ และนำมาออกแบบใหม่จนได้รูปนี้ เป็นการผสมความจริง-ความเท็จ ลงบนหน้าของ Zuckerberg

Jake Rowland ระบุว่าแรงบันดาลใจรูปหน้าปกมาจากช่วงเวลาที่เป็นขณะนี้ คือเส้นแบ่งระหว่าง ข้อเท็จจริง-นิยาย เอกสารจริง-เอกสารที่ถูกปลอมแปลง อะไรคือคือความจริง อะไรคือของปลอม โดยสะท้อนว่าการจัดการข้อมูลบนโซเชียล กำลังถูกนำไปใช้เพื่อบิดเบือนการรับรู้ของผู้ใช้ และส่งอิทธิพลต่อการเมืองด้วย

ที่มา - WIRED

Blognone Jobs Premium