เมื่อความล้มเหลวของ Android Wear ส่วนหนึ่งเกิดจาก Qualcomm

by nismod
14 February 2018 - 05:46

ผู้อ่านสังเกตไหมว่าปีที่ผ่านมา ข่าวคราวสมาร์ทวอทช์ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยถูกพูดถึงบนสือมากนัก ตรงกันข้ามกับปี 2016 ที่คึกคักอย่างมาก สาเหตุไม่ใช่ผู้ผลิตหรือ Google ทิ้งตลาดนี้ (Android Wear เป็นเวอร์ชัน 8.0 แล้ว) แต่เป็นเพราะผู้ผลิตชิปเซ็ตที่ครองตลาดเจ้าเดียวอย่าง Qualcomm ต่างหากที่ทิ้งตลาดนี้ จนส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่

ปัญหาคือตลาดชิปเซ็ตสมาร์ทวอทช์มี Qualcomm อยู่เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น และชิปเซ็ตล่าสุดที่ถูกเปิดตัวก็ต้องย้อนไปช่วงต้นปี 2016 คือ Snapdragon Wear 2100 SoC เมื่อต้นปี 2016 ขณะที่ life cycle ของชิปเซ็ตปกติจะอยู่ที่ราว 1 ปีเท่านั้น และล่าสุดก็ผ่านมาแล้ว 2 ปีเต็มๆ ก็ยังไม่เห็นวี่แววการเปิดตัวรุ่นใหม่ ซึ่งก็เท่ากับว่า Qualcomm ทิ้งตลาดนี้ไปแล้ว และถึงแม้ OEM จะมีฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ แต่เมื่อไม่มีชิปเซ็ต ก็ไม่สามารถผลิตสมาร์ทวอทช์ป้อนให้ผู้บริโภคได้

การตัดสินใจของ Qualcomm ก็ถือว่าเข้าใจได้ เพราะตลาดสมาร์ทโฟนทั้งใหญ่กว่าและกำไรมากกว่า ขณะที่สมาร์ทวอทช์ค่อนข้างทรงๆ และเมื่อขายได้ไม่เยอะ ก็คงจะไม่คุ้มที่จะลงทุนทั้งเงินและบุคลากรด้าน R&D สู้เอาไปพัฒนาชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนน่าจะดีกว่า

ทำให้ตอนนี้สมาร์ทวอทช์มีผู้เล่นหลักๆ อยู่เพียง 2 เจ้าเท่านั้นได้แก่แอปเปิลและซัมซุง ที่ต่างสามารถผลิตชิปเซ็ตขึ้นมาใช้งานกับ Apple Watch และ Samsung Gear ของตัวเอง แถมต่างยังใช้ระบบปฏิบัติการณ์ของตัวเองด้วย ดังนั้นหากเราจะไม่ได้เห็น Android Wear 9.0 ก็คงไม่ต้องแปลกใจนัก

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium