ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีพุ่ง กำลังจะแซงนอร์เวย์ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก

by BlackMiracle
14 February 2018 - 08:48

เรารู้กันว่าเยอรมนีเป็นประเทศแห่งรถยนต์ชั้นดี แบรนด์อย่าง BMW, Mercedes-Benz, Audi ฯลฯ ต่างก็ได้รับการยอมรับในระดับโลกมาอย่างยาวนานทั้งสิ้น ซึ่งรถยนต์เหล่านี้ก็เป็นความภูมิใจของชาวเยอรมันเองด้วย แต่เทรนด์ของโลกที่กำลังมุ่งหน้าไปหารถยนต์ไฟฟ้า ทำให้น่าสนใจว่าตลาดเยอรมนีมีการตอบรับมากแค่ไหน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และจะแซงหน้านอร์เวย์ที่เป็นผู้นำของยุโรปมานานขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปีนี้ ตามหลังจีนและสหรัฐอเมริกาที่รั้งอันดับ 1 และ 2 โดยเหตุผลหนึ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้นคือเหตุฉาวของ Volkswagen ที่เคยโดนจับได้ว่าโกงผลทดสอบมลพิษในปี 2015

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้คนนิยมรถยนต์ไฟฟ้ามาก คือจำนวนสถานีชาร์จในเยอรมนีมีมากถึง 8,515 สถานี หนาแน่นกว่าจำนวนสถานีชาร์จในสหรัฐอเมริกาถึง 5 เท่า (จำนวนอาจไม่มากกว่า แต่หนาแน่นกว่า เพราะประเทศเยอรมนีมีขนาดเล็กกว่า) คำนวณออกมาแล้วมี 1 สถานีทุกๆ พื้นที่ 41 ตร.กม.

Porsche Panamera E-Hybrid | ภาพจาก Porsche

ตั้งแต่ปี 2016 รัฐบาลเยอรมนีประกาศให้ส่วนลดกับผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันละ 4,000 ยูโร และ 3,000 ยูโรกับผู้ที่ซื้อรถยนต์ Plug-In Hybrid (ราว 1.55 และ 1.16 แสนบาทตามลำดับ) รวมถึงตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 300 ล้านยูโร (ราว 1.17 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างสถานีชาร์จและสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นกับรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีพุ่งสูงขึ้น โดย Bloomberg คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มถึง 64% เป็น 82,000 คัน

Tesla ซึ่งเป็นผู้เล่นที่เด่นที่สุดรายหนึ่งมียอดขายในเยอรมนีเพิ่มขึ้น 75% หรือ 3,332 คันในปีที่แล้ว ใกล้เคียงกับยอดขาย Porsche Panamera ที่ 3,900 คัน

Jana Hoeffner ชาวเยอรมันเคยเดินทางด้วย Tesla Model S จากเมือง Stuttgart ทางตอนใต้ของเยอรมนี บ้านเกิดของ Mercedes-Benz และ Porsche ไปเมือง Oslo ประเทศนอร์เวย์และกลับมา รวมระยะทาง 3,800 กิโลเมตร เธอบอกว่าปัจจุบันไม่ต้องวางแผนหาสถานีชาร์จอะไรมากมาย แต่เพียง 5 ปีที่แล้ว การเดินทางแบบนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium